SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Huawei mua 90 bằng sáng chế smartphone quan trọng từ BlackBerry

15:14, 15/01/2021
(SHTT) - Một báo cáo mới từ The Globe and Mail cho thấy, BlackBerry đã bán 90 bằng sáng chế cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, nhằm giảm tải phần lớn tài sản trí tuệ của mình.

 Với tư cách là công ty thống trị thị trường smartphone trước đây, BlackBerry gần như không có đối thủ về nhiều mặt. Bàn phím đầy đủ cổ điển của BlackBerry đã được nhiều người dùng, đặc biệt là người dùng smartphone doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, thương hiệu này không thể bắt kịp làn sóng phát triển và đã rút khỏi ngành công nghiệp smartphone vào năm 2016 để chuyển hướng tập trung vào các lĩnh vực doanh nghiệp, Internet of Things (IoT) và phần mềm bảo mật. Thương hiệu smartphone của hãng ban đầu được cấp phép cho TCL Communications trước khi chuyển giao cho công ty khởi nghiệp OnwardMobility. 

blackberry

 Huawei mua 90 bằng sáng chế smartphone quan trọng từ BlackBerry

Tuy nhiên, tài sản trí tuệ của BlackBerry vẫn còn có giá trị và đó được xem là lý do khiến Huawei mua lại 90 bằng sáng chế của BlackBerry.

Tin tức này đã được Steve Rai, Giám đốc tài chính của BlackBerry xác nhận tại hội nghị nhà đầu tư trực tuyến JPMorgan Chase diễn ra vào ngày hôm qua 14/1.

Theo Văn phòng Bằng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, quyền sở hữu các bằng sáng chế này đã được chuyển giao cho Huawei vào ngày 23/12/2020.

Phát ngôn viên BlackBerry nói giao dịch này liên quan đến các bằng sáng chế ở Mỹ và là một giao dịch nhỏ, đồng thời không nằm trong bất kỳ thỏa thuận đang diễn ra nào mà cả hai bên có với chính phủ Canada - nơi xuất thân của BlackBerry.

Theo một luật sư về bằng sáng chế, việc mua lại bao gồm các bằng sáng chế liên quan đến bảo mật, cũng như một số liên quan đến chức năng cơ bản - cách trình bày văn bản tùy thuộc vào hướng của điện thoại, cách thu thập dữ liệu GPS...

CEO John Chen của BlackBerry cho biết công ty đang rời khỏi mảng kinh doanh smartphone và chuyển sang lĩnh vực phần mềm. Hiện tại, hãng đặt cược tất cả con chip của mình vào các giao dịch cấp phép - bán các bằng sáng chế hiện có hoặc kiện các công ty như Facebook và Twitter sử dụng tài sản trí tuệ của mình mà không có thù lao thích hợp.

Kể từ khi BlackBerry ra mắt đơn vị kinh doanh Giải pháp Công nghệ BlackBerry (BTS) vào năm 2014, công ty đã cố gắng hết sức để ủy quyền hoặc bán 38.000 bằng sáng chế của mìn  bao gồm các bằng sáng chế từ QNX, Certicom, Paratek,...

Giới chuyên gia công nghệ quốc tế nhận định, các bằng sáng chế mà Huawei có được không liên quan đến điện thoại thông minh, bởi nhiều đối tác mà BlackBerry nhượng quyền cấp phép sản xuất đang kiểm soát hoạt động kinh doanh mảng này, và BlackBerry sẽ không ‘bán’ chúng cho người khác.

Vì vậy, rất có thể những bằng sáng chế này thuộc các lĩnh vực không sử dụng bởi bất kỳ bên nhượng quyền nào của BlackBerry hiện nay.

Hải Lam

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.