SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Năm 2020, VCPMC thu hơn 150 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc

07:44, 14/01/2021
(SHTT) - Sáng 13/1 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2020. Đây là năm dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng VCPMC cũng thu về những kết quả khả quan.

Tại lễ tổng kết, ông Đinh Trung Cẩn - Giám đốc VCPMC cho biết, năm 2020 vừa qua là một năm đặc biệt đối với toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chính vì thế, ban lãnh đạo VCPMC đã dự báo đúng tình hình trong chiến lược phát triển của VCPMC và đã điều chỉnh kế hoạch hoạt động, tập trung vào việc khai thác và bảo vệ quyền tác giả âm nhạc trên môi trường internet, tích cực áp dụng công nghệ 4.0 và các phần mềm quốc tế vào mọi hoạt động. Nhờ đó, vượt lên khó khăn chung, hoạt động của VCPMC trong năm 2020 vẫn được duy trì ổn định và ghi nhận những bước phát triển mới.

Trong năm 2020, số tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc đã thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là: 150.029.732.979 đồng, tăng 12 % so với năm 2019, trong đó: Số tiền thu tại khu vực phía Bắc là: 47.566.866.803 đồng; số tiền thu tại chi nhánh phía Nam là: 102.462.866.176 đồng.

le tong ket

 Năm 2020, VCPMC thu hơn 150 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc

Năm qua, VCPMC cũng đã thực hiện 4 kỳ phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả với số tiền (đã trừ phí quản lý) là: 107.455.689.511 đồng. Dự tính trước Tết Nguyên đán 2021, VCPMC sẽ tiến hành phân phối số tiền tiếp theo là 36 tỷ đồng. 

Công tác hỗ trợ và tư vấn pháp lý, giải quyết khiếu nại của các tác giả thành viên nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp theo quy định diễn ra chủ yếu trên môi trường kỹ thuật số, đặc biệt là YouTube. Các vụ kiện do VCPMC tiến hành trong năm 2020 bao gồm 14 vụ việc trong đó có 8 vụ liên quan tới biểu diễn.

VCPMC cũng tiếp tục mở rộng hợp tác song phương với các tổ chức bảo vệ quyền tác giả trên thế giới. Cho tới thời điểm này, VCPMC đã ký hợp tác song phương với 81 tổ chức quản lý tập thể quyền (CMOs), số lượng hợp đồng ký kết tăng khoảng 10% so với năm 2019. Các CMOs mới ký trong năm 2020 gồm: SAZAS (Slovenia), STEF (Ireland), RSAU (Rwanda), SAYCE (Ecuador), BSCAP (Belize), UNISON (Tây Ban nha).

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh thu lĩnh vực biểu diễn trên thế giới cũng bị sụt giảm rất nhiều, nhưng nguồn thu từ nước ngoài của VCPMC vẫn tăng trưởng mạnh, tăng 82% so với năm trước, từ gần 2 tỷ đồng lên tới hơn 3,6 tỷ đồng, do tốc độ tăng trưởng lĩnh vực kỹ thuật số từ các tổ chức nước ngoài... 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “VCPMC đã giúp tôi có được số tiền đầu tiên từ bài hát của mình. Số tiền tuy nhỏ nhưng đã giúp tôi thêm niềm tin để sống với đam mê và có thể hoạt động chuyên nghiệp trong âm nhạc”.

Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Thị Kim Oanh đánh giá, những kết quả Trung tâm đã đạt được trong năm qua thực sự ấn tượng. “Năm 2020, tất cả chúng ta đều trải qua khó khăn do đại dịch, không ai đứng ngoài sự xáo trộn đó. Tuy nhiên, với sự nhanh nhạy thích ứng kịp thời, ứng dụng công nghệ - khoa học, Trung tâm đã đạt được những thành quả nhất định. Qua những con số biết nói như số lượng hơn 4.000 hội viên, trên 150 tỷ đồng tiền tác quyền, Trung tâm là cánh chim đầu đàn trong bảo vệ quyền tác giả suốt 19 năm qua, chứng tỏ nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ Trung tâm và sự hợp tác của các đơn vị liên quan”.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Liên kết hữu ích