SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Bưởi Phúc Trạch được Liên minh châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý

11:28, 14/08/2020
(SHTT) - “Bưởi Phúc Trạch”, một thương hiệu bưởi nổi tiếng của Hà Tĩnh vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh. Loại bưởi này có vị ngọt đậm và thanh nhẹ đặc trưng hơn các loại bưởi khác. Bưởi có dạng hình cầu tròn khi chín có màu vàng vàng nhạt vỏ không trơn. không ráp, màu sắc vỏ quả xanh vàng, màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, khối lượng quả đạt từ 1-1,5 kg, số múi 14-16 múi/quả.

Và mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa thông báo bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam vừa được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ.

buoi phuc trach

 Bưởi Phúc Trạch được Liên minh châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý là cơ hội lớn giúp nâng tầm thương hiệu bưởi Phúc Trạch nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung tại thị trường quốc tế, trong đó có thị trường EU. 

Về mặt pháp lý, Hà Tĩnh (các địa phương trong vùng chỉ dẫn địa lý) được quyền sử dụng thương hiệu “Phúc Trạch” cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch để kinh doanh tại thị trường các nước Liên minh châu Âu (28 nước, bao gồm cả Vương quốc Anh và Bắc Ai – len).

Thương hiệu “Bưởi Phúc Trạch” được EU bảo hộ sẽ đảm bảo ngăn chặn các hành vi sử dụng không trung thực đối với thương hiệu này.

Theo khuyến cáo của Cục Sở hữu trí tuệ, được EU cam kết bảo hộ là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với Hà Tĩnh khi thị trường này rất khắt khe về các tiêu chuẩn.

Trước tiên, địa phương cần phải xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm, tạo ra sự đồng đều cho sản phẩm và phải sản xuất với quy mô lớn. Xử lý tốt các hành vi gian lận thương mại, quản lý đồng bộ việc gắn tem, gắn nhãn đối với sản phẩm. Khi có sản phẩm đảm bảo chất lượng, các tiêu chuẩn quốc tế thì mới tính đến việc xuất khẩu.

Vân Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.