SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 20/05/2025
  • Click để copy

GDP quý 1/2024 tăng cao nhất trong 4 năm

16:36, 01/04/2024
(SHTT) - GDP quý 1/2024 của Việt Nam ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 trong suốt 4 năm gần đây 2020-2023.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong khu vực công nghiệp và xây dựng, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023. Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp quý 1/2024 tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. 

cangbien-thitruongtaichinhtientevn20240329112355

 GDP quý 1/2024 tăng cao nhất trong 4 năm

Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 6,98% (quý 1/2023 giảm 0,45%).

Hơn nữa, chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 54 địa phương và giảm ở 9 địa phương trên cả nước. Một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá cao do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao.

Một số địa phương nổi bật có chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo quý 1/2024 tăng cao so với cùng kỳ năm trước: Quảng Ninh tăng 39,9%; Phú Thọ tăng 27,7%; Bắc Giang tăng 24%; Thanh Hóa tăng 18,6%; Hà Nam tăng 17,9%; Ninh Thuận tăng 17,4%; Tây Ninh tăng 14,4%; Hải Dương tăng 12,8%.

Các địa phương có chỉ số sản xuất của ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao: Khánh Hòa tăng 476,5%; Trà Vinh tăng 164,0%; Thanh Hóa tăng 41,3%; Hải Dương tăng 17,3%; Bắc Giang tăng 15,7%; Ninh Thuận tăng 13,5%.

Ở chiều ngược lại, một số địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hoặc giảm do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành khai khoáng và ngành sản xuất, phân phối điện tăng thấp hoặc giảm: Quảng Nam tăng 0,5%. Quảng Ngãi tăng 0,2%; Cà Mau giảm 9,5%; Bắc Ninh giảm 8,8%.

Các địa phương có chỉ số sản xuất của ngành sản xuất và phân phối điện quý I/2024 giảm so với cùng kỳ năm trước: Sơn La giảm 50,6%; Hòa Bình và Quảng Nam cùng giảm 28,7%; Quảng Ngãi giảm 25,1%; Lai Châu giảm 23,9%; Cao Bằng giảm 14,5%.

Địa phương có chỉ số sản xuất của ngành khai khoáng quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước giảm: Hà Giang giảm 79,4%; Quảng Nam giảm 21,2%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 10,6%.

"Trong khu vực dịch vụ, các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, du lịch phục hồi mạnh mẽ nhờ hiệu quả của chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu du lịch, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chủ lực tăng cao", lãnh đạo Tổng cục Thống kê thông tin.

Về cơ cấu nền kinh tế quý 1/2024, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 11,77%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 35,73%; khu vực dịch vụ chiếm 43,48%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 9,02%.

Về sử dụng GDP quý 1/2024, tiêu dùng cuối cùng tăng 4,93% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 56,77% vào tốc độ tăng chung; tích lũy tài sản tăng 4,69%, đóng góp 24,07%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 18%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 17,08%, chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ đóng góp 19,16%.

TH

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành “mỏ vàng”, ảnh hưởng đến các quyết định chiến lược của doanh nghiệp. Bởi vậy, những ngành nghề liên quan đến dữ liệu được doanh nghiệp săn đón, sẵn sàng trả mức lương cao bậc nhất trên thị trường lao động.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cherry Trung Quốc trồng trong nhà kính được bán tại Việt Nam với giá lên tới nửa triệu đồng mỗi cân, tuy nhiên mặt hàng nãy vẫn đắt khách do chỉ bằng một nửa giá hàng Australia, Mỹ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Xuất khẩu cà phê sang Mexico ghi nhận mức tăng trưởng đột biến cả về lượng và giá trị. Quốc gia này vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu cà phê lớn thứ 9 của Việt Nam.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Giá vàng thế giới tiếp tục sụt giảm, vàng trong nước biến động với biên độ lớn trong bối cảnh giá thế giới quay đầu giảm về dưới 3.200 USD/ounce.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Khi Việt Nam hội nhập sâu rộng, thị trường trở nên đa dạng và cởi mở hơn bao giờ hết. Nhưng chính điều đó cũng tạo điều kiện cho các dòng hàng hóa kém chất lượng, giả mạo xuất xứ, gian lận thương mại len lỏi vào mọi ngóc ngách tiêu dùng.
. ..