SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

40.000 đơn đặt hàng bị hủy, công ty ô tô điện Fisker đứng trước bờ vực phá sản

15:40, 29/03/2024
(SHTT) - Mỗi ngày, Fisker chứng kiến 70 – 80 lần hủy đơn đặt mua xe, công ty ô tô điện này đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.

 Nguồn tin của tờ BI cho biết, hàng chục nghìn khách hàng của Fisker đã hủy đơn đặt chỗ mua xe. Fisker bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước vào tháng 11/2019 và thông báo vào tháng 2/2023 rằng họ đã có "khoảng 65.000" đơn đặt hàng trước đợt giao xe đầu tiên. Tuy nhiên thời gian gần đây, theo số liệu nội bộ được tiết lộ ra ngoài, cho đến nay, hơn 40.000 trong số hơn 70.000 lượt đặt giữ chỗ cho mẫu xe Fisker Ocean đã bị hủy. Trung bình 7 ngày gần đây, mỗi ngày Fisker chứng kiến 70 – 80 lần hủy đơn đặt chỗ mua xe. 

Việc hủy đơn đặt chỗ cũng gia tăng chi phí cho công ty. Trang web của công ty cho biết mặc dù phải trả 250 USD để đặt trước một chiếc Fisker nhưng số tiền đó sẽ được hoàn lại cho khách hàng khi đơn bị hủy (chỉ trừ khi khoản phí xử lý 25 USD). Những cá nhân đặt trước nhiều hơn một trong số các xe điện của công ty sẽ được hoàn lại 100 USD. 

Công ty cũng có vài nghìn đơn hàng bị hủy, khác với số đơn đặt hàng trước và không được hoàn lại đầy đủ. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng họ sẽ giữ lại khoản đặt cọc 5.000 USD cũng như phí vận chuyển nếu việc hủy đơn hàng được thực hiện sau khi công ty đã bắt đầu quá trình vận chuyển xe cho khách hàng.

Cho đến nay, Fisker đã giao hơn 6.000 chiếc xe kể từ khi nhà sản xuất ô tô này phát hành mẫu SUV Fisker Ocean vào tháng 6/2023.

fisker

 

Fisker xác nhận việc giao hàng nhưng từ chối bình luận về việc hủy đặt chỗ hoặc đơn đặt hàng.

Công ty cho biết họ đã tạm dừng sản xuất ô tô điện trong sáu tuần và có khoảng 121 triệu USD trong ngân hàng tính đến ngày 15/3. Vào ngày 18/3, công ty cho biết họ đã đảm bảo được khoản tài trợ vốn lên tới 150 triệu USD từ nhà đầu tư hiện tại. Tuy nhiên đến ngày 22/3, Fisker cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng các cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn đã thất bại và Fisker đang tiếp tục đánh giá các lựa chọn thay thế chiến lược. Trong hồ sơ quy định rằng việc kết thúc đàm phán với nhà sản xuất ô tô lớn có nghĩa là Fisker không thể đáp ứng điều kiện kết thúc với nhà đầu tư hiện tại về khoản tài trợ lên tới 150 triệu USD đã công bố trước đó, điều đó có nghĩa là số tiền này không còn được đảm bảo nữa. Fisker cho biết trong hồ sơ rằng họ dự định cố gắng thương lượng việc từ bỏ điều kiện đóng cửa đó hoặc một thỏa thuận tài chính với nhà đầu tư theo các điều khoản khác nhau.

Tuy nhiên sau đó, các công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Fisker là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự gia tăng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

T/H

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.