SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các nhà xuất bản Mỹ kiện Internet Archive vi phạm bản quyền

07:21, 05/06/2020
(SHTT) - Mới đây, 4 nhà xuất bản lớn của Mỹ cùng nhau đệ đơn kiện công ty Internet Archive (IA) với cáo buộc vi phạm bản quyền thông qua các trang thư viện điện tử như Open Library hay National Emergency Library.
Internet Archive

Công ty Internet Archive 

 2 thư viện điện tử Open Library và National Emergency Library đều có trụ sở tại San Franciso. Đây là những trang web cung cấp thông tin, nội dung sách, phần mềm ứng dụng cho người dùng trong bối cảnh hầu hết trường học và thư viện ở Mỹ phải đóng cửa vì sự bùng nổ của Covid-19. Những trang web này đều cho phép độc giả tự do truy cập vào 1,4 triệu đầu sách online.

Tuy nhiên, 4 nhà xuất bản hàng đầu ở Mỹ bao gồm Hachette Book Group, HarperCollins, John Wiley & Sons và Penguin Random House lại coi hành động này là hành vi vi phạm bản quyền. Chính vì vậy, nhóm 4 nhà xuất bản này đã nộp đơn kiện lên tòa án nhằm tố cáo công ty IA. Vụ kiện có sự tham gia và hỗ trợ của hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ (AAP) cùng với hội tác giả, yêu cầu toà án ban hành lệnh cấm lưu trữ, đăng tải các tác phẩm văn học thông qua các trang web điện tử.

Chủ tịch và giám đốc điều hành của AAP, Maria Pallante cho biết, IA đang hoạt động bất hợp pháp với hành vi vi phạm bản quyền ở quy mô lớn. Họ tự do đăng tải, cung cấp thông tin tác phẩm văn học mà không hề được các nhà xuất bản cho phép. Thư viện này đang cố tình chiếm đoạt tài sản trí tuệ của các tác giả và nhà xuất bản cũng như bỏ qua luật bản quyền của Quốc hội Mỹ.

Đáp lại các cáo buộc trên, nhà sáng lập Internet Archive, ông Brewster khẳng định thư viện đã mua lại bản quyền sách và cho người dùng truy cập dữ liệu của các đầu sách như các thư viện khác vẫn thường làm. Hành động này sẽ góp phần hỗ trợ và giúp ích độc giả, tác giả cũng như các nhà xuất bản trong bối cảnh các trường học và đơn vị phải đóng cửa vì Covid-19. 

Theo đơn vị này, một số chuyên gia về bản quyền cho rằng Open Library và National Emergency Library đều hoạt động theo nguyên tắc “fair- use”- lý thuyết của người Mỹ cho phép lưu trữ, đăng tải hoặc sao chép phi lợi nhuận tư liệu có bản quyền của người khác mà không cần xin phép.

Internet Archive cũng nhấn mạnh rằng việc làm của họ là không sai và hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc cho mượn sách điện tử.

Ngô Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Liên kết hữu ích