SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Dính cáo buộc đạo văn, một nhà nghiên cứu của Harvard bị đình chỉ công tác

14:31, 18/04/2024
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.

Francesca Gino đã bị đình chỉ công tác và đang chịu sự điều tra từ phía trường đại học. Một điều đáng chú ý về câu chuyện này là bà Francesca Gino đã là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới về chủ đề trung thực trong nhiều thập kỷ qua. Bà đã nghiên cứu mối quan hệ giữa việc gian lận và các yếu tố như sự gần gũi tâm lý, sự sáng tạo và hình ảnh bản thân.

Một số bài báo của bà bao gồm "Thiên tài tàn ác? Làm thế nào mà sự không trung thực có thể dẫn đến khả năng sáng tạo cao hơn" và "Quét sạch sự không trung thực dưới tấm thảm: Những hành động phi đạo đức dẫn đến việc quên đi các quy tắc đạo đức như thế nào"."  Tuy nhiên, nhà nghiên cứu về trung thực này lại bị buộc tội gian lận, đi ngược lại với những tác phẩm bà tạo ra.

dao van

 

Điều đáng chú ý của câu chuyện này là nó bám sát các cáo buộc không trung thực khác và chúng đều chống lại bà Gino. Một báo cáo nội bộ của Harvard Business School năm 2023 đã phát hiện ra rằng Gino "cố tình" vi phạm quy tắc nghiên cứu đối với bốn bài báo đã được công bố. Các nhà điều tra nghiên cứu từ Data Colada đã tìm thấy bằng chứng chứng minh dữ liệu trong nghiên cứu của Gino là giả mạo. Điều này khiến cho Harvard phải vào cuộc điều tra. Sau đó, Gino đã đệ đơn kiện Harvard và Data Colada với số tiền 25 triệu đô la.

Về phía cáo buộc đạo văn, Luật sư của Giáo sư Gino, ông Andrew T. Miltenberg đã trả lời The Harvard Crimson rằng “chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyết liệt sự liêm chính của Giáo sư Gino trước những vu khống liên tục nhằm bôi nhọ danh tiếng của thân chủ tôi, đặc biệt là trong cộng đồng những giáo sư - nơi danh tiếng có thể bị ảnh hưởng trầm trọng.Tôi đã liên lạc với Giáo sư Gino để tham gia một số hoạt động của Dự án Trung Thực do tôi điều hành (cô ấy đã từ chối một cách lịch sự). Cô cũng từ chối lời mời của tôi để trực tiếp trả lời những lo ngại về việc đạo văn.”

Về phần nội dung của các cáo buộc đạo văn, liệu đây chỉ là trường hợp của việc trích dẫn lỏng lẻo ở đâu đó không? Theo công việc điều tra của tạp chí nghiên cứu hàng đầu khoa học, có nhiều trường hợp đạo văn trong nhiều tác phẩm của Gino. Điều này bao gồm một chương sách được viết cùng với 10 nguồn không được công nhận cho các đoạn văn cụ thể. Nó cũng bao gồm hai cuốn sách mà Gino đã viết, trong đó tạp chí đã tìm thấy "ít nhất 15 đoạn văn mượn từ văn bản khác." Đáng chú ý rằng nguồn mà bà Gino sử dụng nhiều nhất không được công nhận là một luận văn tốt nghiệp của sinh viên năm cuối tại Đại học Tilburg vào năm 2014 bởi Jasper Beijneveld, người này hiện nay thậm chí không phải là một học giả.

Ví dụ về những gì tạp chí khoa học này đã tìm thấy, so sánh một đoạn từ bài báo trên tạp chí Forbes với một đoạn từ cuốn sách năm 2013 của Gino:

Bài báo Forbes năm 2011: “Hãy xem xét Ken Olsen, người khởi xướng ngành máy tính nhỏ gọn là một trong những người sáng lập của Digital Equipment Corporation vào năm 1957. Trong thập kỷ tiếp theo, DEC thống trị thị trường trạm làm việc khoa học và kỹ thuật, đặc biệt là thông qua vị trí dẫn đầu của mình trong các trường đại học. Vào cuối thập niên 1970, Olsen dẫn đầu việc phát triển kiến trúc phần cứng và hệ điều hành thống nhất của công ty…”

Cuốn sách Sidetracked của Gino năm 2013 (trang 25): “Hoặc hãy xem xét câu chuyện về Ken Olsen, một nhà lãnh đạo trong ngành máy tính nhỏ gọn là một trong những người sáng lập của Digital Equipment Corporation (DEC) vào năm 1957. Trong hai thập kỷ tiếp theo, DEC thống trị thị trường trạm làm việc khoa học và kỹ thuật và, vào cuối thập niên 1970, là công ty thứ hai trong ngành máy tính dưới sự lãnh đạo của Olsen, nhờ vào việc phát triển kiến trúc phần cứng và hệ điều hành thống nhất của công ty.”

Có vẻ như có quá nhiều trùng lặp ở đây giữa hai văn bản. Theo tạp chí khoa học này, không có trích về bài báo Forbes gốc của bà Gino.

Mai Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).