SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Pfizer giành quyền tạm hoãn vụ kiện bằng sáng chế vaccine COVID-19 của Moderna

15:39, 16/04/2024
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.

Theo thông tin được Reuter đăng tải, thẩm phán Richard Stearns đã quyết định tạm hoãn vụ kiện vi phạm bằng sáng chế của Moderna sau khi xem xét các quyết định của Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Ông cho biết việc này sẽ giúp “đơn giản hóa” vụ kiện vi phạm bằng sáng chế. 

Qua đó, Moderna đã bày tỏ sự thất vọng về quyết định này, nhưng công ty vẫn tin tưởng vào sức mạnh và tính hợp lệ của bằng sáng chế. Trong khi đó, Pfizer và BioNTech chưa phản hồi lại yêu cầu về bình luận.

Vụ kiện này xuất phát từ cáo buộc của Moderna rằng vaccine của Pfizer và BioNTech vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của họ về công nghệ mRNA. Đây là một trong số nhiều vụ kiện mà các công ty sinh học đã đưa ra nhằm yêu cầu tiền thuế bản quyền từ vaccine COVID-19.

ban quyen vaccine

 

Được biết, Moderna đã kiếm được 6,7 tỷ USD doanh thu từ vaccine Spikevax vào năm ngoái, trong khi Pfizer kiếm được 11,2 tỷ USD từ vaccine Comirnaty. Doanh số bán ra thị trường của cả hai loại vaccine này đã giảm đáng kể vào năm 2023.

Về diễn biến vụ kiện, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu hội đồng Xét duyệt và Kháng cáo Bằng sáng chế xem xét hai bằng sáng chế của Moderna vào năm ngoái. Lập luận của họ xoay quanh việc những bằng sáng chế này có phạm vi quá rộng và chứa các ý tưởng có sẵn, trước khi Moderna tạo ra vaccine vào năm 2015. Ngoài ra, Pfizer đã yêu cầu tòa án Massachusetts tạm dừng vụ kiện của Moderna trong suốt thời gian xem xét tại hội đồng.

Ngay lập tức, Moderna bày tỏ thái độ không đồng tình với yêu cầu trên, họ cho rằng việc tạm ngừng vụ kiện sẽ gây ra "tổn thất lớn" và làm chậm quá trình xử lý vụ kiện.

Tuy nhiên, thẩm phán Stearns đã chấp nhận yêu cầu của Pfizer và BioNTech. Ông tin rằng quyết định của hội đồng sẽ giúp làm cho quá trình xử lý vụ kiện trở nên đơn giản hơn. Đồng thời, ông nhấn mạnh sẽ không gây thất thoát tài chính hoặc khả năng đệ đơn trình bày bằng chứng của Moderna trong phiên tòa.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.