SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế vaccine COVID-19

07:14, 27/08/2022
(SHTT) - Hãng dược Moderna đã nộp đơn kiện chống lại các công ty Pfizer và BioNTech do "vi phạm các bằng sáng chế tập trung vào nền tảng công nghệ mRNA sản xuất vaccine COVID-19 của hãng dược này".

Cụ thể, công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ đang kiện Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) của họ vi phạm bằng sáng chế trong quá trình phát triển vaccine ngừa COVID-19, cáo buộc các công ty này sao chép công nghệ mà Moderna đã phát triển từ nhiều năm trước khi đại dịch bùng phát.

Trong thông báo ngày 26/8, Moderna cho biết đã đệ đơn kiện Pfizer và BioNTech lên Tòa sơ thẩm liên bang ở bang Massachusetts (Mỹ) và Tòa án khu vực Dusseldorf (Đức).

Theo Moderna, hai công ty đối thủ vi phạm bằng sáng chế mà hãng đã nộp từ năm 2010 đến năm 2016, bao gồm công nghệ mRNA phát triển vaccine COVID-19. "Chúng tôi đệ đơn kiện để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA mà chúng tôi đi tiên phong, đầu tư hàng tỷ đô la tạo dựng và được cấp bằng sáng chế trong suốt thập kỷ trước COVID-19", Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel cho biết trong thông cáo báo chí.

moderna

 Moderna kiện Pfizer/BioNTech vi phạm bằng sáng chế vaccine COVID-19

Moderna cho rằng Pfizer đã chiếm đoạt hai loại tài sản trí tuệ của hãng. Đầu tiên là cấu trúc mRNA mà các nhà khoa học của Moderna bắt đầu phát triển vào năm 2010, tiên phong thử nghiệm trên người vào năm 2015. Tài sản thứ hai là phương pháp mã hóa một loại protein đột biến mà Moderna đã phát triển khi nghiên cứu vaccine phòng dịch MERS, nhiều năm trước khi COVID-19 khởi phát. Vaccine MERS chưa từng được đưa ra thị trường, song Moderna cho rằng thành quả này giúp hãng nhanh chóng tung ra vaccine COVID-19 hiệu quả cao.

Trả lời phỏng vấn về các cáo buộc trên, người phát ngôn của Pfizer cho biết: "Pfizer/BioNTech vẫn chưa xem xét đầy đủ đơn kiện, nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên trước vụ kiện tụng. Vaccine COVID-19 của Pfizer dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech, được BioNTech và Pfizer đồng phát triển". Trong khi đó, BioNTech chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Moderna được thành lập năm 2010 và có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts (Mỹ), là một công ty tiên phong trong công nghệ vaccine mRNA. Công nghệ này đã giúp phát triển vaccine COVID-19 với tốc độ nhanh chưa từng có.

Trong khi đó, BioNTech, một công ty có trụ sở tại Đức, cũng đã hoạt động trong lĩnh vực mRNA khi hợp tác với hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ.

Moderna và Pfizer/BioNTech là hai trong số những công ty đầu tiên phát triển thành công vaccine COVID-19.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech vào tháng 12.2020. Một tuần sau đó, sản phẩm của Moderna cũng được cấp phép.

vaccine COVID-19 đã mang lại doanh thu 10,4 tỉ USD cho Moderna trong năm nay. Trong cùng giai đoạn đó, Pfizer thu được khoảng 22 tỉ USD nhờ sản phẩm này.

Thanh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.