SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Tiếp tục cuộc chiến bản quyền vaccine COVID-19 giữa Pfizer và Moderna

16:20, 06/12/2022
(SHTT) - Pfizer và Moderna vẫn đang tiếp tục cuộc chiến liên quan đến bản quyền sáng chế vaccine COVID-19. Vụ kiện đang 'leo thang' tại Mỹ với đơn kiện ngược của hãng dược Pfizer, sau khi bị Moderna kiện hồi tháng 8.

Cụ thể, Pfizer/BioNTech đề nghị tòa hủy bỏ vụ kiện của Moderna nhằm vào 2 hãng này tại tòa án liên bang ở Boston, đồng thời phán quyết các bằng sáng chế của Moderna không có hiệu lực.

Pfizer/BioNTech nêu trong đơn kiện ngày 5/12 rằng, hai hãng này phát triển vaccine độc lập, phản đối đơn kiện của Moderna và cho rằng những đóng góp của Moderna cho lĩnh vực nghiên cứu vaccine chưa xứng đáng với các bằng sáng chế mà công ty này nhận được. Pfizer/BioNTech cũng phản bác rằng Moderna đã không công nhận những đóng góp của các nhà khoa học từ 2 công ty này cho quá trình phát triển công nghệ mRNA cũng như đóng góp của các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia Mỹ.

pfizer

 

Ngoài ra, Pfizer/BioNTech cũng cho rằng Moderna vi phạm cam kết của chính hãng này khi kiện một nhà sản xuất vaccine COVID-19 khác trong thời gian đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Trong khi trước đó, vào tháng 8/2022, Moderna cho biết đã đệ đơn kiện Pfizer và BioNTech lên Tòa sơ thẩm liên bang ở bang Massachusetts (Mỹ) và Tòa án khu vực Dusseldorf (Đức).

Theo Moderna, hai công ty đối thủ vi phạm bằng sáng chế mà hãng đã nộp từ năm 2010 đến năm 2016, bao gồm công nghệ mRNA phát triển vaccine COVID-19. "Chúng tôi đệ đơn kiện để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA mà chúng tôi đi tiên phong, đầu tư hàng tỷ đô la tạo dựng và được cấp bằng sáng chế trong suốt thập kỷ trước COVID-19", Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel cho biết trong thông cáo báo chí.

Moderna cho rằng Pfizer đã chiếm đoạt hai loại tài sản trí tuệ của hãng. Đầu tiên là cấu trúc mRNA mà các nhà khoa học của Moderna bắt đầu phát triển vào năm 2010, tiên phong thử nghiệm trên người vào năm 2015. Tài sản thứ hai là phương pháp mã hóa một loại protein đột biến mà Moderna đã phát triển khi nghiên cứu vaccine phòng dịch MERS, nhiều năm trước khi COVID-19 khởi phát. Vaccine MERS chưa từng được đưa ra thị trường, song Moderna cho rằng thành quả này giúp hãng nhanh chóng tung ra vaccine COVID-19 hiệu quả cao.

Trả lời phỏng vấn về các cáo buộc trên ở thời điểm đó, người phát ngôn của Pfizer cho biết: "Pfizer/BioNTech vẫn chưa xem xét đầy đủ đơn kiện, nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên trước vụ kiện tụng. Vaccine COVID-19 của Pfizer dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech, được BioNTech và Pfizer đồng phát triển". 

Tuy nhiên trong phát biểu mới nhất, một người phát ngôn của Pfizer khẳng định hãng này và BioNTech tự tin về tài sản trí tuệ của mình và sẽ kiên quyết theo đuổi kiện Moderna để bảo vệ những tài sản này. Hiện phía Moderna chưa có bình luận chính thức về thông tin trên.

Hạ Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 57 phút trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.