SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Hãng dược Pfizer bị tố vi phạm bằng sáng chế đối với vaccine phòng RSV

07:05, 05/08/2023
(SHTT) - Công ty Dược phẩm sinh học GSK của Anh mới đây đã kiện hãng dược Pfizer của Mỹ với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế đối với vaccine phòng virus hợp bào hô hấp (RSV).

Theo tin tức từ Reuter, ngày 2/8/2023, Công ty Dược phẩm sinh học GlaxoSmithKline (GSK) đã đâm đơn kiện hãng dược Pfizer tại Hoa Kỳ với cáo buộc vaccine phòng virus hợp bào hô hấp (RSV), tên thương mại là Abrysvo, vi phạm bằng sáng chế đối với vaccine Arexvy của công ty này.

virus hop bao ho hap

Vaccine Arexvy của hãng GSK đã được EU cấp phép sử dụng cho những người trên 60 tuổi 

Theo nội dung đơn kiện được gửi lên tòa án liên bang Mỹ ở Delaware, GSK cho biết vaccine của Pfizer đã vi phạm 4 bằng sáng chế của họ liên quan đến vaccine Arexvy.

Theo cáo buộc của GSK, hãng Pfizer đã bắt đầu thực hiện chương trình RSV từ đầu năm 2013, tức là ít nhất 7 năm sau GSK. Công ty này cũng ch rằng, hãng dược Pfizer đã biết về công nghệ được cấp bằng sáng chế của GSK ít nhất là từ năm 2019.

Đáp lại, Pfizer khẳng định "tự tin vào quyền sở hữu trí tuệ của mình" và sẽ "bảo vệ mạnh mẽ" quyền đưa vaccine Abrysvo đến với bệnh nhân.

Cả hai loại vaccine trên đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt hồi tháng 5 vừa qua, để sử dụng cho người trên 60 tuổi. Đây là những vaccine đầu tiên được phê duyệt để ngăn ngừa RSV, nguyên nhân gây ra khoảng 14.000 ca tử vong ở người từ 65 tuổi trở lên tại Mỹ mỗi năm.

Theo các nhà phân tích, Pfizer và GSK đang chạy đua gay gắt để tham gia vào thị trường vắc-xin RSV, vốn có thể vượt quá 10 tỷ USD vào năm 2030. Các loại vắc-xin này là một phần trong chiến lược của cả hai công ty nhằm thay thế các loại thuốc lão hóa sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh chung rẻ hơn.

Người phát ngôn của GSK cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là "nền tảng của khả năng thúc đẩy đổi mới của các công ty dựa trên nghiên cứu" và vụ kiện sẽ không ảnh hưởng đến khả năng ra mắt Arexvy của GSK.

Ngày 7/6/2023, GSK cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã cấp phép sử dụng vaccine đầu tiên trên thế giới phòng virus hợp bào hô hấp (RSV).

Trước đó, vào ngày 3/5/2023, Mỹ đã phê duyệt vaccine Arexvy, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine phòng RSV.

Được biết, vaccine Arexvy của hãng GSK đã được cấp phép sử dụng cho những người trên 60 tuổi với mức độ bảo vệ có thể lên tới 94%. Dự kiến vaccine sẽ có mặt trên thị trường trước tháng 12 năm nay.

Một liều sẽ có giá khoảng 100 USD, nhưng sẽ được bảo hiểm chi trả.

Trong khi đó, vào ngày 31/5/2023, hãng dược phẩm Pfizer cho biết Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt vaccine Abrysvo phòng RSV do hãng này sản xuất.

Đây cũng được ghi nhận là vaccine thứ hai phòng RSV được Mỹ phê duyệt.

Human_Respiratory_Syncytial_Virus_RSV_52456711008-768x584

 

RSV là một loại virus gây viêm phổi và đường hô hấp, có nguy cơ lây lan cao. Virus RSV xâm nhập cơ thể qua mắt, mũi hoặc miệng. Loại virus này dễ dàng lây truyền từ người sang người qua các dịch tiết đường hô hấp bị nhiễm virus như ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. RSV thường gây triệu chứng nhẹ, nhưng có thể gây bệnh nặng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người cao tuổi, cũng như những người có bệnh nền và hệ miễn dịch kém.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.