SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trung Quốc đứng đầu trong cuộc đua bằng sáng chế sạc xe điện

07:14, 05/05/2023
(SHTT) - Trung Quốc đang khẳng định được 'thế lực' của mình trong ngành công nghệ xe điện với số lượng bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện và trạm hoán đổi pin đứng đầu thế giới.

Theo báo cáo của công ty phân tích Patent Result có trụ sở tại Tokyo, những doanh nghiệp Trung Quốc đã nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng chế trong các lĩnh vực trên từ năm 2010 đến năm 2022. Tỷ lệ này nhiều hơn khoảng 50% so với các hãng Nhật Bản, quốc gia đứng thứ hai với 26.962 đơn. Đức theo sau với 16.340 đơn, Hoa Kỳ có 14.325 đơn. Sau đó là Hàn Quốc với 11.281 đơn. Lưu ý, dữ liệu thực tế còn có thể cao hơn, vì thường mất khoảng 1,5 năm thì các bằng sáng chế mới được công bố.

Có thể thấy, ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc đang phát triển với một tốc độ mà ngay cả những nhà quan sát giàu kinh nghiệm nhất cũng bất ngờ. Nhiều công ty Trung Quốc dường như tập trung vào việc làm sao để cải thiện thời gian sạc xe điện, một bước quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện. Trong số các đơn đăng ký bằng sáng chế của các công ty Trung Quốc, có 17% đơn liên quan đến công nghệ sạc nhanh, cao hơn nhiều so với những công ty ở Nhật Bản, Đức và Mỹ. Các yếu tố trọng tâm khác liên quan đến việc thiết kế và kiểm soát các trạm sạc, truyền tải điện năng và sạc không dây.

xe dien1

 Trạm sạc xe điện tại Trung Quốc

Quay về những năm 2000, xét về công nghệ pin Li-on và hệ thống truyền động điện, Trung Quốc theo sau Nhật Bản những 10 năm. Để bắt kịp, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra ‘Kế hoạch 863’ nhằm đề cao tầm quan trọng của ngành xe điện. Vì đây là một ngành tốn kém nên trong suốt một thập kỷ sau đó, chính sách 863 đã dành ra 242 triệu USD để hỗ trợ các doanh nghiệp xe điện trong nước.

Cùng lúc đó, Trung Quốc còn yêu cầu các công ty nước ngoài phải thực hiện chuyển giao công nghệ nếu muốn đặt chân vào thị trường nước mình. Thay vì bắt các tài xế cắm điện và chờ, nhiều công ty đang thử nghiệm các trạm thay pin, thiết kế giống như các bốt rửa xe tự động. Hệ thống robot sẽ thay pin trong khoảng 5 phút, tài xế vẫn có thể ngồi trên xe. Khái niệm này từng được đưa ra ở nhiều nước trên thế giới, nhưng Trung Quốc là nơi tiên phong áp dụng, trước mắt dành cho xe tải và taxi.

Những tiến bộ trong việc duy trì hoạt động của xe điện dường như đang thúc đẩy doanh số bán hàng. Xe điện chỉ chiếm 2% doanh số bán xe du lịch mới tại Nhật Bản trong năm tài chính 2022, so với 20% ở Trung Quốc vào năm ngoái. Hơn 5 triệu xe điện đã được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Quốc gia tỷ dân đặt mục tiêu đến 2030, xe điện sẽ chiếm 40% tổng doanh số ôtô mới bán ra. Theo ước tính của chính phủ nước này, cần cơ sở hạ tầng để đáp ứng khoảng 20 triệu ôtô điện vào năm 2025. Hiện, cả nước có hơn 810.000 trạm sạc công cộng. Hơn 70% số đó đặt tại các thành phố đông đúc như Quảng Châu, Thượng Hải.

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đã đi từ mốc gần như không có xe điện, giờ đã chiếm một nửa sản lượng trên toàn cầu, chưa kể xe buýt, xe tải và xe hai bánh.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Liên kết hữu ích