SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

EU đề xuất quy tắc bản quyền áp dụng cho AI

09:19, 30/04/2023
(SHTT) - Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), EU đã đề xuất quy định bản quyền mới đối với AI để kiểm soát những rủi ro mà công nghệ này tạo ra.

 Uỷ ban châu Âu EU đã bắt đầu soạn thảo Đạo luật AI từ 2 năm trước để quản lý công nghệ AI mới nổi đang trở nên bùng nổ và phổ biến sau sự xuất hiện của chatbot GPT từ startup OpenAI.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu (EP) đã đồng ý đẩy dự thảo sang giai đoạn tiếp theo. Các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên sẽ đưa ra chi tiết cuối cùng của dự luật trước khi đi vào thực thi thực tế trong thời gian tới.

Theo dự thảo Đạo luật AI, các công ty vận dụng những công cụ AI sẽ phải cung cấp mọi nội dung có bản quyền trong quá trình phát triển hệ thống của mình. Những công cụ AI sẽ được phân loại dựa trên mức độ nguy cơ, từ tối thiểu đến có mức độ giới hạn, cao và không thể chấp nhận được. Dự thảo Đạo luật AI hướng đến những lĩnh vực gây quan ngại như giám sát sinh trắc học, thông tin sai lệch và ngôn ngữ phân biệt đối xử. Trong khi những công cụ có mức độ nguy cơ cao sẽ không bị cấm sử dụng, việc triển khai chúng sẽ phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề minh bạch.

chatgpt

 

Và gần đây sau khi xuất hiện những ứng dụng AI tạo sinh như ChatGPT, dự thảo đã bổ sung thêm yêu cầu công khai những nội dung có bản quyền khi phát triển các hệ thống AI. Ban đầu, một số thành viên EC đề xuất cấm hoàn toàn việc sử dụng nội dung có bản quyền trong quá trình huấn luyện những mô hình AI tạo sinh. Tuy nhiên, đề xuất này được loại bỏ và thay vào đó là yêu cầu minh bạch trong hoạt động.

Có thể thấy, OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã gây ra sự quan ngại và lo lắng trên khắp thế giới khi công bố ChatGPT vào cuối năm 2022. Chatbot này đã trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ trong vài tuần.

Cuộc chạy đua sau đó giữa các công ty công nghệ nhằm đưa những sản phẩm AI sáng tạo ra thị trường đã khiến nhiều người lo ngại. Chủ sở hữu Twitter, Elon Musk, đã ủng hộ đề xuất ngừng phát triển các hệ thống dạng này trong sáu tháng.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.