SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Các tổ chức dược phẩm kêu gọi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

14:31, 18/04/2024
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.

Bức thư ngỏ được đệ trình bởi ba tổ chức gồm Liên đoàn các nhà sản xuất và Hiệp hội Dược phẩm Quốc tế (IFPMA), công ty thực phẩm chức năng Interfarma Hoa Kỳ và Liên đoàn Dược phẩm các nước Mỹ Latinh (FIFARMA).

Những tổ chức này đã kêu gọi bộ trưởng y tế của các quốc gia G20 “bảo vệ các yếu tố hỗ trợ đổi mới y tế”, như khung sở hữu trí tuệ, cụ thể là trong các chính sách và chương trình của nhóm nước này trên toàn thế giới. Việc đệ trình được tiến hành trong bối cảnh buổi họp lần thứ hai của Nhóm công tác Y tế G20 diễn ra tại Brasilia (Brazil).

DUOC PHAM

 

Nội dung bức thư chỉ ra, chính sách hỗ trợ sở hữu trí tuệ nhằm củng cố an ninh pháp lý để nâng cao tiềm năng phát triển thương mại, đầu tư và hợp tác tự nguyện, bao gồm cả chuyển giao công nghệ ở các nước G20.

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, nhiều thỏa thuận cấp phép tự nguyện và chuyển giao công nghệ được hợp thức hóa đã diễn ra giữa nhà sáng chế và các công ty. Nhưng điều đó cũng bộc lộ sự bất bình đẳng trong việc phân phối vắc xin, cũng như các yêu cầu từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin và các phương pháp điều trị Covid-19.

Các đề xuất

Bức thư chung của các tổ chức đã nêu ra 11 đề xuất nhằm bổ sung cho chương trình nghị sự của chính phủ, bao gồm một chiến lược phòng ngừa trước tiên để công nhận giá trị của các chương trình tiêm chủng, hỗ trợ bởi phân bổ ngân sách bền vững. Bức thư cũng kêu gọi sự hài hòa và thống nhất với các yêu cầu pháp lý quốc tế, cùng nhiều vấn đề khác.

Theo bức thư, vào 3/2024, ngành dược phẩm sinh học quốc tế đã phát triển một bộ cam kết về khả năng tiếp cận công bằng với các biện pháp y tế, trong trường hợp xảy ra đại dịch ở tương lai.

Tuyên bố được ký kết giữa các hiệp hội thương mại đại diện cho ngành dược phẩm toàn cầu và các nước đang phát triển, nhằm ủng hộ việc tạo ra mối quan hệ đối tác rộng rãi của nhiều bên liên quan đến tiếp cận y tế công bằng.

Những thách thức trong tương lai

Đề cập đến dịp kỷ niệm 50 năm Chương trình Tiêm chủng Thiết yếu (2024), bức thư cho biết chiến dịch này đã giúp giảm 80% tỷ lệ tử vong ở trẻ em và cứu sống hơn một tỷ người.

Bức thư cũng nhấn mạnh về các thách thức chính như mối lo ngại về Covid-19, cúm và RSV, bên cạnh những bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc-xin khác cũng như các vấn đề sức khỏe phát sinh từ biến đổi khí hậu và tình trạng kháng kháng sinh.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).