SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Top 8 ca khúc nổi tiếng bị kiện vì đạo nhái

15:20, 03/06/2020
(SHTT) - Những cáo buộc đạo nháo và các vụ kiện vi phạm bản quyền thường xuyên xảy ra trong lĩnh vực âm nhạc. Dưới đây là bài viết tổng hợp 8 hit nổi tiếng của những ca sĩ US UK dính nghi án đạo nhái. 

1.7 rings (Ariana Grande)  

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Josh Stone đã đệ đơn kiện ca khúc “7 rings” đã sao chép phần điệp khúc từ bài hát năm 2017 của anh “You Need It , I Got It”. Phần điệp khúc của “7 rings” là "I want it, I got it / I want it, I got it" còn trong bài hát của Josh Stone có đoạn “You need it, I got it / You want it, I got it”.

7 rings

 

Stone cho rằng hit của Grande đã dùng hoàn toàn cả cụm từ này trong điệp khúc và thu được khoản lợi nhuận khổng lồ từ bài hát “7 rings”.

Dark horse (Katy Perry) 

Dark horse

 

Vào ngày 29/7/2019, Tòa án đưa ra phán quyết ca khúc "Dark Horse" của Katy Perry là sản phẩm đạo nhái bài rap "Joyful Noise" thuộc sở hữu của nhạc sĩ Flame. Cụ thể, Tòa án yêu cầu Katy Perry và hãng thu âm của cô phải trả tiền bản quyền 2,78 triệu USD cho Flame.

We can’t stop (Miley Cyrus) 

Năm 2018, bài hát “We can’t stop” của Miley Cyrus bị nhạc sĩ người Jamaica Michael May tố đạo nhái phần lời ca khúc của ông, “We run things”. Ông tuyên bố bài hát của cô đã sử dụng khoảng 50 % ca từ từ bài hát “We run things” và yêu cầu Miley bồi thường vi phạm bản quyền trị giá 300 triệu USD.

Photograph (Ed Sheeran) 

Photograph

 

Tháng 6/2016, 2 nhạc sĩ Martin Harrington và Thomas Leonard đã cáo buộc Ed Sheeran sao chép giai điệu bài hát "Amazing"của họ. Trong đơn tố cáo, 2 nhạc sĩ khẳng định đoạn điệp khúc của hai bài hát có rất nhiều nét tương đồng. Tuy nhiên sau đó, phía tòa án tuyên bố Ed thắng kiện vì cho rằng hai ca khúc chỉ có sự tương đồng ở mức cơ bản.

Uptown funk (Bruno Mars) 

Uptown funk

 

Siêu hit “Uptown funk” đã đem về cho Bruno Mars 2 giải Grammy, trong đó có cả giải "Bản thu âm xuất sắc nhất năm". Tuy nhiên, ca khúc này lại liên tiếp bị tố đạo nhái những 3 lần. Lần đầu là vào năm 2015, ban nhạc The Gap Band đã nộp đơn kiện đòi bản quyền vì sự giống nhau giữa “Uptown Funk” và “Oops Upside Your Head”.

Tiếp đến năm 2016, nhóm rapper nữ The Sequence cho rằng ca khúc “Funk You Up” của nhóm đã được Bruno lấy cảm hứng để sáng tác hit “Uptown Funk”. Lần thứ ba là vào tháng 10/2016, nhóm nhạc funk-soul Collage khẳng định “Uptown Funk” đạo “Young Girl” từ giai điệu đến cấu trúc bài hát.

Blurred Lines (Robin Thicke, T.I và Pharrell Williams)

Năm 2015, ca khúc “Blurred Lines” bị gia đình cố nghệ sĩ Marvin Gaye kiện sao chép tác phẩm “Got to give it up” nổi tiếng của ông. Tòa án đưa ra kết luận rằng Pharrell Williams và Robin Thicke phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm bản quyền và họ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình Gaye trị giá 7,4 triệu USD.

Shallow (Lady Gaga)

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ của SoundCloud đã cáo buộc ca sĩ Lady Gaga đã sao chép một phần bài hát "Almost” của anh cho bản hit "Shallow" năm 2018. Luật sư của Gaga đã phản bác mạnh mẽ rằng bài hát "Shallow" không đạo nhái lời bài hát "Almost” của Ronsen.

"Stay With Me" (Sam Smith)

Nhạc sĩ Tom Petty tuyên bố rằng ca khúc “Stay With Me” của Sam Smith có nhiều điểm tương đồng với bài hát “I Won’t Back Down” của ông. Sau đó, cả 2 bên đã đạt được thỏa thuận tại tòa án rằng Petty và Jeff Lynne sẽ là đồng tác giả của bài hát “Stay With Me”.

                                                                                            Phương Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.