SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Các nhà nghiên cứu thiết kế cảm biến đo oxy trong máu cho trẻ sơ sinh

14:23, 22/11/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Học viện Bách khoa Worcester (WPI) đang phát triển một thiết bị cảm biến có khả năng đo nồng độ oxy trong máu của trẻ sơ sinh và xác định liệu mô của trẻ có được cung cấp đủ oxy không.

Không giống như các hệ thống hiện tại được sử dụng trong bệnh viện, đây là một thiết bị đeo không dây, có kích thước nhỏ gọn và khả năng hoạt động linh hoạt cho phép bác sĩ giám sát tình trạng sức khỏe của các bệnh nhi ngay cả khi chúng ở ngoài bệnh viện.

Ulkuhan Guler, trợ lý kỹ thuật điện và máy tính kiêm giám đốc Phòng thí nghiệm tích hợp và hệ thống của WPI, đang dẫn đầu dự án tập trung vào việc cho phép các em bé bị bệnh khi nhập viện không còn phải đeo các loại cảm biến có dây, để việc kiểm tra được tiến hành dễ dàng và thường xuyên hơn, và thậm chí có thể thực hiện tại nhà.

Guler và nhóm của cô đã phát triển một máy theo dõi oxy thu nhỏ cho trẻ sơ sinh, đo khí máu khuếch tán qua da và báo cáo dữ liệu không dây.

"Thời gian nằm viện kéo dài rất tốn kém và có thể gây căng thẳng cho các gia đình", Guler nói.

"Và các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sức khỏe của trẻ sơ sinh được cải thiện nhanh hơn khi ở cùng với gia đình. Mục tiêu của chúng tôi với thiết bị di động giá cả phải chăng này là giúp các bác sĩ linh hoạt hơn trong việc theo dõi bệnh nhân cả ở bệnh viện và tại nhà".

1

 

Thông thường, đo mức phân tử oxy qua da liên quan đến việc sử dụng một hệ thống với màn hình được cắm điện và các cảm biến thường được nối trực tiếp với màn hình. Thiết bị chăm sóc sức khỏe của Guler sẽ sử dụng truyền tải điện không dây.

Nó cũng sẽ được kết nối Internet không dây để báo thức trên màn hình trong văn phòng bác sĩ hoặc ứng dụng điện thoại thông minh sẽ thông báo cho nhân viên y tế và thành viên gia đình nếu mức oxy của em bé bắt đầu giảm.

Thiết bị được thiết kế để đo PO2, hoặc áp suất riêng phần của oxy, cho biết lượng oxy hòa tan trong máu - một chỉ số chính xác hơn về sức khỏe hô hấp so với phép đo bão hòa oxy đơn giản, có thể dễ dàng thực hiện bằng phương pháp oxy hóa xung. Thiết bị có thể được kẹp nhẹ nhàng trên một ngón tay. Và đo mức PO2 thông qua một thiết bị không xâm lấn được gắn trên da cũng chính xác như xét nghiệm máu.

Không chỉ hữu ích cho trẻ em, thiết bị này cũng sẽ hữu ích đối với người lớn, đặc biệt là những người mắc bệnh hen suyễn nặng và người cao tuổi mắc bệnh COPD, hay Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, là một bệnh phổi khó chữa và là nguyên nhân gây tử vong thứ ba ở Hoa Kỳ, theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh.

Guler, trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, sẽ sửa đổi để thiết bị đeo thích hợp cả cho người lớn kèm theo một ứng dụng điện thoại thông minh với chức năng đo riêng biệt. Guler đang hợp tác với một số chuyên gia khác để tạo ra một con chip cuối cùng sẽ đóng vai trò là trái tim cho thiết bị.

"Với sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ, chúng tôi có thể tiếp cận dễ dàng hơn với mọi người ở mọi lứa tuổi, từ đó có thể chăm sóc tốt hơn cho họ".

Trong giai đoạn tiếp theo của dự án nghiên cứu, Guler và các cộng sự có kế hoạch trang bị một hệ thống chip hoàn chỉnh, đồng thời tạo ra các cảm biến mỏng và linh hoạt thu nhỏ cho các thiết bị chăm sóc sức khỏe để các em bé có thể đeo chúng một cách thoải mái và an toàn khi di chuyển.

Nguyên Mừng

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.
Liên kết hữu ích