SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đột phá trong công nghệ năng lượng Mặt trời giúp mở ra tương lai mới cho ngành công nghiệp nặng thế giới

10:12, 22/11/2019
(SHTT) - Một công ty khởi nghiệp có tên Heliogen mới đây đã phát triển thành công công nghệ tập trung ánh sáng Mặt trời để đạt được mức nhiệt lên tới 1.000 oC giúp thay thế việc sử dụng nhiên liệu đốt từ than hoặc khí trong ngành công nghiệp nặng.

Chúng ta đều biết, sẽ rất khó cho ngành công nghiệp nặng - nhà máy thép hoặc nhà máy hóa dầu - từ bỏ nhiên liệu hóa thạch vì quá trình sản xuất của chúng đòi hỏi nhiệt độ cực cao để sản xuất. Theo thống kê, các hoạt động này đã tạo ra tới 1/5 tổng lượng khí CO2 thải ra bầu khí quyển của Trái Đất hiện nay.

Tuy nhiên, theo Ars Techinca, Heliogen, một công ty được tạo ra trong vườn ươm công nghệ đầu tiên trên thế giới Idealab và nhận được tài trợ từ Quỹ Bill Gates, đã đưa ra một phương pháp tập trung ánh sáng Mặt trời (concentrating the Sun’s rays) độc đáo cho phép đạt được nhiệt độ trên 1.000 độ C, đủ để ngành công nghiệp nặng có thể từ bỏ việc đốt than hoặc khí đốt. 

heliogen_heliomax_compressed-730x430

 

Để làm được điều này, Heliogen đã kết hợp phần mềm tiên tiến và thị giác máy với công nghệ điều khiển cực kỳ chính xác các gương phản chiếu tia nắng Mặt trời. Hiện tại, Heliogen chưa tiết lộ các chi tiết kỹ thuật của sáng chế, nhưng có thể giả định rằng hệ thống các camera được dùng để ghi lại vị trí của các gương và liên tục điều chỉnh vị trí đó để duy trì chùm sáng tập trung nhất.

Heliogen_Lancaster_Facility_Drone_6

 Mô hình trình diễn công nghệ tập trung ánh sáng mặt trời mới của Heliogen. 

Chùm tia được tập trung vào một bể chứa có tác nhân nhạy cảm nhiệt - thường là nước hoặc muối. Nhiệt độ cao có nghĩa là chúng ta có thể lưu trữ cùng một lượng nhiệt trong một thể tích nhỏ hơn. Và điều này đơn giản hóa các hệ thống nhiệt Mặt trời và giảm tiêu thụ vật liệu, đồng thời, làm cho năng lượng nhiệt Mặt trời có sức cạnh tranh cao hơn so với các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Heliogen_Lancaster_Facility_5-with-sign-760x570

 

Được biết, vào tháng 9 vừa qua, tỷ phú Bill Gates thậm chí đã kêu gọi ngừng cung cấp các khoản trợ cấp của chính phủ cho việc phát triển năng lượng gió và Mặt trời - vì hai lĩnh vực này đã phát triển đủ để các nhà sản xuất có thể hạ giá và cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch một cách ngang ngửa. 

Sự xuất hiện của công nghệ tập trung ánh sáng Mặt trời này có thể là hướng đi mới cho ngành công nghệ năng lượng trong tương lai. Nếu như được chấp thuận và thông qua, công nghệ này sẽ giúp ngành công nghiệp nặng giải quyết bài toán lớn và phát thải ra môi trường như hiện nay.

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).