SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát triển vật liệu mới giúp tái tạo nhanh mô xương bị tổn thương do khối u

07:32, 22/11/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã phát triển thành công một loại vật liệu kết hợp giữa aerogel lai với các sợi tơ tằm có khả năng kích thích sự phát triển của mô xương mới thay thế cho mô xương bị tổn thương do tác động của khối u xương gây ra.

U xương là một thể ung thư hiếm gặp nhưng hậu quả của nó rất nghiêm trọng. Bệnh nhân mắc bệnh có thể phải cắt cụt chân tay để ngăn ngừa di căn và gây đau đớn cho cơ thể và người bệnh.

Các nhà khoa học giải thích rằng mô xương cần sự trợ giúp từ bên ngoài để tái sinh và phát triển bù lại quá trình gây tổn hại của các khối u. Đồng thời, rất khó để làm cho một mô mới phát triển như một mô bình thường.

u xuong

 

Vì vậy, 3 phòng nghiên cứu thí nghiệm có trụ sở ở Iran, Đức và Áo đã hợp tác phát triển thành công một loại protein kết hợp với aerogel rất nhẹ và xốp. Hai chất này bù trừ rất tốt cho nhau khi Protein của sợi tơ tằm giúp cho aerogel bền hơn và đủ cứng để sử dụng cho sự phát triển của xương. 

Trong các thử nghiệm trên các tế bào người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, sự an toàn của vật liệu đối với cơ thể con người đã được chứng minh. Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với chuột.

Các nhà khoa học đã theo dõi sự phục hồi xương trong 25 ngày, ghi nhận quá trình lành mô nhanh và tốt. Quá trình tái tạo này cho thấy khả năng phục hồi nhanh chóng của xương gãy trong một vài ngày chứ không phải vài tuần. Ngoài ra, công nghệ này rất quan trọng đối với những bệnh nhân bị u xương với nguy cơ phải cắt cụt.

Loại vật liệu mới này sẽ giúp rút ngắn quá trình điều trị gãy xương xuống chỉ còn vài ngày và mang lại hy vọng về một tương lai sáng rỡ hơn cho những người bị ung thư xương.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích