SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Phó Chủ tịch VCCI: Việt Nam cần điều chỉnh thể chế kinh tế phù hợp thị trường EU

16:17, 21/11/2019
(SHTT) - Tại hội thảo "Xuất khẩu Việt Nam trước thềm Hiệp định thương mại Việt Nam - EU và xu hướng chuyển đổi số", Phó Chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương cho biết bên cạnh những cơ hội từ Hiệp định EVFTA thì Việt Nam cần điều chỉnh thể chế kinh tế phù hợp thị trường EU.

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Alibaba và Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB tổ chức hội thảo "Xuất khẩu Việt Nam trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) và xu hướng chuyển đổi số".

Khai mạc hội thảo, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã chính thức được ký kết, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng.

vcci

 

Theo đó, EU cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực đối với hàng hóa của Việt Nam thuộc 85,6% số dòng thuế trong biểu thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. 

Cũng theo ông Khương, cơ hội mở ra, khả năng thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá vào EU nhờ Hiệp định EVFTA là điều hiển nhiên, song cũng cần lưu ý rằng, những cam kết thương mại trong EVFTA rất cao. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải điều chỉnh thể chế kinh tế cho phù hợp và tuân thủ đúng với những cam kết quốc tế.

Do đó, để tận dụng tốt các cơ hội cũng như hóa giải thách thức mà EVFTA mang lại, cần có một bộ phận luôn cập nhật thông tin về thị trường EU để giúp doanh nghiệp hiểu và xuất khẩu hàng hóa thành công. Bản thân các doanh nghiệp cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn của thị trường EU.

vcci 1

 

Hội thảo cũng đem tới những giải pháp giúp các chủ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam thích ứng với sự thay đổi trong giao thương quốc tế hiện nay. Đồng thời, chia sẻ các bí quyết quảng bá hiệu quả trên Alibaba.com và đẩy mạnh tương mại điện tử để tận dụng lợi thế của EVFTA.

Cũng tại hội thảo, diễn giả Bernard Dewamme đến từ Tập đoàn Mentally Fit Global có trụ sở tại Vương quốc Bỉ chia sẻ những thông tin bổ ích giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cập nhật những giải pháp chuyển dịch năng lực lãnh đạo. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam đang ngay càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Bà Judy Ke, Chuyên gia đào tạo và tư vấn thương mại quốc tế đã đem tới cho các doanh nghiệp những phân tích, đánh giá về xu hướng chuyển đổi số có ảnh hưởng sâu rộng tới xuất nhập khẩu toàn cầu. Đây thực sự là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Là chiến dịch phi lợi nhuận đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trái đất bền vững, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã khẳng định tầm ảnh hưởng và sự nghiêm túc đối với hành trình bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 18/3/2024, Họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Huy Nam vừa được HĐND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bầu làm Chủ tịch UBND huyện thay cho ông Nguyễn Đức Thịnh chuyển công tác.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 06/TB-BCĐ, thông báo kết quả buổi làm việc giữa Tổ Công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ với UBND TP Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua Quảng Ninh đã xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, tạo lợi thế và tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch. Điều này thấy rõ khi hàng loạt công trình giao thông được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi, hấp dẫn cho du lịch “cất cánh”.