SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Apple thất bại trong cuộc chiến nhãn hiệu với Wapple

07:08, 07/11/2019
(SHTT) – Ông lớn Apple vừa nhận một thất bại trước nhà phát triển web di động Wapple trong vụ kiện tranh chấp nhãn hiệu tại châu Âu. Trước đó, Apple đã cáo buộc Wapple kinh doanh trên tên gọi và liên tưởng thương hiệu của Apple.

Vào năm 2007, Apple đã đệ đơn kiện Wapple lên Văn phòng Sở hữu Trí tuệ ở Anh, khẳng định công ty phần mềm này đã vi phạm nhãn hiệu khi thực hiện hoạt động kinh doanh trên tên gọi và liên tưởng thương hiệu của ‘Táo khuyết’.

Phía Wapple đã ngay lập tức phản pháo rằng công ty này đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ‘Wapple’ vào năm 2006. Theo giải thích từ Wapple, tên gọi của họ ra đời dựa trên lối chơi chữ của từ ‘WAP’ - viết tắt của Wireless Application Protocol - Giao thức Ứng dụng Không dây, là định dạng chính để cung cấp nội dung di động trước sự gia tăng của mạng 3G và khác các giao thức như HTML5.

apple 7

Apple thất bại trong cuộc chiến nhãn hiệu với Wapple 

Kết quả, vụ kiện đã kết thúc với thắng lợi thuộc về Wapple. “Đây là chiến thắng của lẽ phải trước những chiến thuật. Niềm tin vào chính mình luôn luôn là yếu tố quan trọng khi thành lập và phát triển bất kỳ doanh nghiệp công nghệ nào, thậm chí, nó còn cần thiết hơn thế khi bạn tiếp cận thị trường sớm như chúng tôi. Những hành động từ phía Apple nhằm phản đối nhãn hiệu thương mại của Wapple đã giúp công ty chúng tôi thử thách lòng quyết tâm, tiếp tục củng cố thương hiệu và tiếp tục sử dụng các nhãn hiệu hợp pháp của mình. Chúng tôi rất vui mừng với kết quả này”, Anne Thomas, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Wapple cho biết.

Ngoài ra, Wapple cũng cho hay công ty thành lập từ năm 2003 này đã từng làm việc với một số bên thứ ba trên các dịch vụ web di động và khách hàng của họ, bao gồm hai đối thủ lớn của Apple là Microsoft và Google. Tuy nhiên, không có công ty nào trong số các đối tác kể trên từng nhầm lẫn Wapple với Apple.

Từ trước đến nay, Apple đã luôn muốn khẳng định quyền sở hữu trí tuệ với các đối thủ khác trong ngành. Minh chứng cho điều đó là việc Apple đã đưa ra rất nhiều cáo buộc chống lại Samsung, HTC và Motorola… và biến chúng thành các vụ kiện pháp lý. Tuy nhiên, không phải lúc nào Apple cũng đạt đạt mong muốn của mình. Điển hình như vào năm ngoái, công ty này đã phải nhận ‘trái đắng’ trong một vụ kiện tranh chấp bằng sáng chế thiết kế với NT-K, một nhà sản xuất máy tính bảng Android.

Về phía Wapple, đây là công ty phần mềm chuyên xây dựng và vận hành trang web di động. Trong những năm qua, Wapple đã tăng cường chiến lược di động của mình và đạt những những thành công nhất định. Theo bà Thomas, hướng đi của công ty trong tương lai là sẽ sớm cho ra mắt các sản phẩm mới hỗ trợ các chiến lược tiếp thị của những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ phát triển và hỗ trợ mạng lưới nhà phát triển của mình để đáp ứng nhu cầu đang ngày càng gia tăng.

Thúy Hằng

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.