SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Anh: Phát triển thành công khăn che mặt tự tiêu diệt virus corona

11:23, 08/04/2020
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu ở Viện Công nghệ sinh học Manchester, Anh, đã sáng chế thành công 1 loại khăn che mũi và miệng mang tên Virustatic Shield có thể vô hiệu hóa nCoV bám trên bề mặt.

Theo giáo sư Sabine Flitsch, người phụ trách thiết kế, điều khiến Virustatic Shield có thể tiêu diệt hầu hết các loại virus chính là lớp phủ hóa học đặc biệt trên mặt vải khiến virus bị dính chặt và bất hoạt. Hợp chất protein này tương tự như protein có trong đường hô hấp trên chạy qua miệng, mũi, xoang, họng và khí quản của con người, giúp chúng ta chống lây nhiễm. 

Tiến sĩ Alan Green, nhà sinh vật học kiêm giám đốc công ty sản xuất Virustatic Shield, giải thích: Khi một virus như nCoV xâm nhập vào đường hô hấp trên, hóa chất ở hạt chứa virus liên kết với hợp chất ở lớp protein. Đó là cách để virus bắt đầu lây nhiễm sang tế bào. Tuy nhiên, khi virus bám vào bề mặt khăn Virustatic Shield, dù phản ứng hóa học như trên xảy ra, vẫn sẽ không có tế bào nào bị lây nhiễm. Virus bị bất hoạt ngay lập tức và chết. Cách này không chỉ tránh cho người đeo khăn khỏi hít phải hạt virus mà còn ngăn họ bắn các giọt lỏng ra xung quanh.  

khan-Virustatic-Shield

Khăn Virustatic Shield có lớp phủ protein giúp loại bỏ nhiều loại virus trong đó có SARS-CoV-2. 

Lớp phủ protein của chiếc khăn có thể giữ lại virus trong những giọt dịch lỏng nhỏ hơn 15 lần so với tóc người.

Trong các nghiên cứu trước đó, Virustatic Shield đã chứng tỏ hiệu quả với virus cảm cúm. Người sử dụng chỉ cần luồn khăn qua đầu và kéo lên che kín mũi. Sản phẩm được thiết kế để ôm sát mặt và không trượt xuống. Nhóm thiết kế cho biết lớp phủ protein có thể ngăn chặn 96% virus trong không khí.  

Khác với khẩu trang thông thường, Virustatic Shield có thể đeo thoải mái nhiều giờ, tái sử dụng, giặt nhiều lần và không gây hại khi chạm tay vào sau khi tiếp xúc mầm bệnh.

Các nhà khoa học cho biết, Virustatic Shield là kết quả nghiên cứu suốt 10 năm. Ban đầu thiết kế này được tạo ra nhằm chống lại virus cảm cúm ở Đại học Manchester và Đại học Hoàng gia London.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ họ tin tưởng Virustatic Shield có thể bảo vệ người sử dụng trước nCoV bởi loại virus này bám vào cùng một vị trí trên đường hô hấp của con người giống như virus cảm cúm.

Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.