SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Anh chế tạo lá nhân tạo, có thể tạo năng lượng như cây xanh tự nhiên

16:13, 03/11/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh đã chế tạo thành công một loại lá nhân tạo, có khả năng quang hợp như lá cây xanh tự nhiên và tạo ra khí tổng hợp (syngas) - một loại nhiên liệu năng lượng xanh có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong tương lai.

Theo các chuyên gia, đề tài nghiên cứu mới này của các nhà khoa học thuộc Đại học Cambridge có thể là khởi đầu của việc tiến xa hơn trong sử dụng năng lượng xanh của con người.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ hy vọng có thể phát triển một loại nhiên liệu lỏng bền vững thay thế xăng hoặc sử dụng để sản xuất nhiều hàng hóa như thuốc, nhựa, phân bón từ syngas thu được trong quá trình quang hợp của lá nhân tạo.

"Có thể mọi người chưa từng nghe nói đến khí tổng hợp. Tuy nhiên, hằng ngày mọi người đang dùng những sản phẩm được sản xuất từ nó", Giáo sư hóa học Erwin Reisner tại Đại học Cambridge cho biết.

la nhan tao

 

Ông Reisner cho rằng việc chế tạo khí tổng hợp một cách thân thiện với môi trường là vô cùng quan trọng. Chiếc lá nhân tạo của nhóm nhà khoa học Anh sẽ không thải thêm CO2 vào khí quyển nhờ việc tạo ra syngas từ hai chất hấp thụ ánh sáng và chất xúc tác trong môi trường lỏng.

Cụ thể, khi được đặt trong nước, chất xúc tác từ coban sẽ giúp một chất hấp thụ ánh sáng tạo ra oxy, trong khi chất thứ hai thì tạo phản ứng hóa học chuyển CO2 và nước thành CO và hydro, tạo ra khí tổng hợp. Theo các nhà khoa học thì lá nhân tạo của họ vẫn hoạt động hiệu quả khi trời nhiều mây hoặc có mưa.

"Điều đó nghĩa là bạn không bị hạn chế phải dùng thiết bị này ở những nước khí hậu ấm áp hoặc trong mùa hè. Bạn có thể sử dụng nó từ lúc bình minh đến hoàng hôn, ở bất cứ đâu trên thế giới", ông Virgil Andrei, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".