SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Yếu tố quan trọng nhất của sáng chế là tính ứng dụng thực tế

11:05, 02/11/2019
(SHTT) - Đó là lời chia sẻ của nhà sáng chế nông dân Phạm Văn Hát khi được phóng viên Sở hữu trí tuệ phỏng vấn tại triển lãm Vietnam Growtech 2019.

 Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Growtech Vietnam 2019, do Cục phát triển Thị trường & Doanh nghiệp Khoa học công nghệ (NATEC) tổ chức hiện đang diễn ra với sự tham gia của  hơn 250 gian hàng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bám sát mục tiêu góp phần củng cố sự phát triển công nghệ của nền Nông – Lâm – Ngư nghiệp, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị sử dụng cao, nâng cao năng suất canh tác cho người dân, Vietnam Growtech năm nay mang tới nhiều sáng chế nông nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo năng suất sản xuất khi sử dụng.

Tại triển lãm, phóng viên Sở hữu trí tuệ đã có cuộc trao đổi ngắn với nhà sáng chế nông dân Phạm Văn Hát đến từ Hải Dương về các sáng chế 'Made in Vietnam' được nhiều nước công nhận về tính ứng dụng thực tế.

hat sang che 2

 Ông Phạm văn hát hiện là chủ của một doanh nghiệp tư nhân chuyên sản xuất các sáng chế phục vụ nông nghiệp. 

Theo ông Hát, yếu tố quan trọng nhất trong các sản phẩm của 'Hát sáng chế' đều được dựa trên các yêu tố tiên quyết như hữu dụng - có thể áp dụng trực tiếp trên thực địa; hiệu quả cao với giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền của người làm nông Việt Nam.

Từ các yếu tố đó, các sáng chế của công ty ông Hát đã gây dựng được uy tín không chỉ ở trong phạm vi đất nước ta mà còn vượt qua biên giới tới với những trang trại và mảnh đồng của các nước bạn.

hat sang che 4

 Theo ông Hát, yếu tố then chốt để các sáng chế mới tồn tại là tính ứng dụng thực tế.

Ông Hát chia sẻ: "Điều cốt yếu ở các sáng chế mới không phải là nhận được một tấm bằng công nhận mà cái chính phải là tính ứng dụng và sự thiết thực của sản phẩm đối với hoạt động sản xuất thường ngày của nhà nông".

Ông cũng chia sẻ thêm rằng, có rất nhiều sản phẩm ra đời tại nhà xưởng không được thai nghén từ ý tưởng của chính ông mà chúng ra đời với "lời nhờ của người quen" và nhu cầu thực tế của chính người nông dân.

Ông chia sẻ: "Có nhiều người có ý tưởng về cái này cái kia, họ tới và hỏi tôi liệu có thể tạo ra một chiếc máy như thế hay không, và nếu như nằm trong khả năng của bản thân tôi sẽ nhận lời và bắt đầu mày mò để tạo ra sản phẩm đó".

Với số lượng nhân công chính thức tại xưởng chỉ dừng lại ở con số 4 và hầu hết các giai đoạn gia công đều được ông Hát đặt hàng tại các xưởng ngoài, sản phẩm sáng chế đi ra từ nhà xưởng Công ty TNHH Hát sáng chế luôn đươc đến tay người dùng với mức giá thấp nhất so với các sản phẩm cùng công năng khác trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tới với triển lãm Vietnam Growtech 2019, ông Phạm Văn Hát mang tới một máy đặt hạt trên luống, máy đặt hạt trên khay, máy phun thuốc trừ sâu, máy đóng bầu, máy vun đất.

hat sang che 3

 

hat sang che 5

 Một vài sản phẩm được ông Phạm Văn Hát mang tới giới thiệu tại gian hàng trong khuôn khổ triển lãm vietnam Growtech 2019 đang diễn ra tại hà Nội.

Nói về chiếc máy phun thuốc sâu tự động, ông Phạm Văn Hát cho biết: Chiếc máy này hoạt động được 10 phút/mẫu ruộng, thay thế sức lao động của khoảng 50 người. Dù công năng rất hiệu quả nhưng giá thành của máy chỉ ở mức 80 triệu đồng, trong khi đó cùng công năng này mà máy phun thuốc sâu tự động của Úc có giá lên tới 800 triệu đồng.

Cấu tạo chiếc máy khá đơn giản với những nguyên liệu có sẵn và dễ làm như một bộ khung thép hình chữ nhật, đầu ô tô cũ, hai bánh xe cỡ lớn, máy nổ 10 ngựa, hộp số, côn, phanh, bình chứa 500 lít... Bánh xe của máy được thiết kế với đặc trưng riêng, khi hoạt động dưới ruộng không chèn lên lúa và có thể vượt qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng. Hệ thống điều khiển cánh tay phun được thiết kế bằng thủy lực nên vận hành rất nhẹ nhàng, thuận tiện. 

Trong khi đó, robot đặt hạt tự động thế hệ mới do ông chế tạo đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Robot này có thể thay thế cho khoảng 40 lao động. Máy có tính tự động cao, tiết kiệm hạt giống và mật độ gieo đồng đều.

hat sang che 6

 

Gian hàng của ông Hát nhận được nhiều sự quan tâm của không chỉ khách tham quan trong nước mà còn có các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.