SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cận cảnh máy cấy lúa của nhà sáng chế Trần Đại Nghĩa tại Vietnam Growtech 2019

09:48, 02/11/2019
(SHTT) - Nhà sáng chế Trần Đại Nghĩa xã Đông Hoàng (huyện Tiền Hải, tỉnhThái Bình) đã mang tới Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Vietnam Growtech 2019 một sản phẩm hữu ích cho nông nghiệp, đó là máy cấy lúa không động cơ và máy cấy động cơ điện.

Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Vietnam Growtech 2019 do Cục phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (NATEC) và Công ty Cổ phần ADPEX, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (AGROTRADE) phối hợp tổ chức, quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hà Lan, Isarael, Pháp, New Zealand, Ý, Chile, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Indonesia, Ấn Độ,…

may cay lua 2

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định: “GROWTECH năm nay sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để hỗ trợ xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế; giúp cá nhân, tổ chức trong nước có cơ hội học hỏi, tiếp cận những sáng kiến, công nghệ, thiết bị của doanh nghiệp nước ngoài từ đó đưa ra được những ý tưởng phát triển riêng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước và thị trường khu vực. Triển lãm cũng được kỳ vọng góp phần quảng bá những phát kiến, giới thiệu nhiều sản phẩm mới đáp ứng việc giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, hướng tới phát triển bền vững cho nông, lâm, ngư nghiệp toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng".

Đặc biệt, tại triển lãm, quan khách còn được tiếp cận nhiều sáng chế nổi bật của các nông dân, kỹ sư Việt Nam như máy gieo hạt tự động thế hệ mới, máy rửa củ quả tự động kỹ sư Lê Thanh Trị (Lâm Đồng), máy cấy không động cơ và máy cấy động cơ điện của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa (Thái Bình); máy trồng cây tự động, máy đóng bầu ươm công nghiệp của nhà sáng chế Phạm Văn Hát (Hải Dương); máy xúc lúa, cà phê vào bao, máy vét bùn của nhà sáng chế Hoàng Văn Liêm (Cần Thơ)...

Nổi bật trong đó là máy cấy lúa của nhà sáng chế Trần Đại Nghĩa. Ông giới thiệu 4 loại máy cấy là: Máy cấy lúa không dùng động cơ loại 4 hàng cấy, máy cấy lúa không dùng động cơ loại 6 hàng cấy, máy cấy lúa đa năng không dùng động cơ có tích hợp bón phân tự động và máy cấy lúa động cơ điện.

may cay lua

 

may cay lua 1

 Cận cảnh máy cấy lúa của nhà sáng chế Trần Đại Nghĩa tại Vietnam Growtech 2019

Mặc dù thị trường giờ tràn ngập các loại máy cấy nhập khẩu, nhưng máy cấy của Trần Đại Nghĩa vẫn là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều nông dân nhờ có nhiều ưu điểm: Phù hợp với trình độ, sức khỏe, tập quán sản xuất của bà con, địa hình đồng ruộng của các vùng, miền; dễ bảo dưỡng, sửa chữa mà không tốn kém chi phí; máy sử dụng điện không gây ô nhiễm môi trường, góp phần chống biến đổi khí hậu.

Không chỉ vậy, sáng chế này còn giúp người nông dân chủ động trong việc cấy mang tính thời vụ, tăng năng suất lao động, công suất cấy gấp 8 - 12 lao động mỗi ngày. Sản phẩm cũng dễ sử dụng cho nhiều đối tượng lao động kể cả người cao tuổi.

Theo ông Nghĩa chia sẻ, sản phẩm máy cấy lúa động cơ điện của ông có công suất cấy trung bình đạt 900 m2 - 1000 m2/giờ. Nó cũng giảm chi phí phát sinh tới mức tối thiểu, trung bình chi phí tiền điện để cấy xong 1000 m2 khoảng 150 - 200 đồng. Trong khi đó, mấy cấy lúa không động cơ loại 6 hàng cấy thì trung bình mỗi giờ cấy được từ 600 m2 - 800 m2 ruộng tùy theo từng cỡ máy, bằng 8 - 10 lần người cấy bằng tay theo truyền thống.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.