SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Những sáng chế ấn tượng của ông Phạm Văn Hát tại Vietnam Growtech 2019

15:15, 01/11/2019
(SHTT) - Tham dự Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Growtech Vietnam 2019, nhà sáng chế Phạm Văn Hát đã mang tới những máy móc hữu ích, góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

Triển lãm Thiết bị và Công nghệ nông lâm ngư nghiệp – Growtech Vietnam 2019, do Cục phát triển Thị trường & Doanh nghiệp Khoa học công nghệ (NATEC) tổ chức, đã chính thức khai mạc.

Mục tiêu của triển lãm Vietnam Growtech năm nay hướng tới với mong muốn góp phần củng cố sự phát triển công nghệ của nền Nông – Lâm – Ngư nghiệp, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị sử dụng cao, nâng cao năng suất canh tác cho người dân.

Tại triển lãm, quan khách được tạn mắt quan sát nhiều sáng chế nổi bật của các nông dân, kỹ sư Việt Nam như kỹ sư Lê Thanh Trị (Lâm Đồng) với máy gieo hạt tự động thế hệ mới, máy rửa củ quả tự động. Nhà sáng chế Hoàng Văn Liêm (Cần Thơ) có máy xúc lúa, cà phê vào bao, máy vét bùn. Nhà sáng chế Phạm Văn Hát (Hải Dương) có máy gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đóng bầu ươm công nghiệp, máy trồng cây tự động...

pham van hat 1

 Những sáng chế nổi bật của ông Phạm Văn Hát (Tứ Kỳ, Hải Dương)

Chia sẻ với phóng viên Sở hữu trí tuệ, ông Phạm Văn Hát cho biết: "Sau mỗi lần tham dự triển lãm, tôi biết được sức của mình như thế nào, biết mình đang ở tầm nào. Đến giờ phút này, tôi biết được các sản phẩm sáng chế của tôi đã khẳng định được vị trí trên thị trường. Chính người tiêu dùng là những người nhận xét công minh nhất. Ưu điểm các sản phẩm của tôi là giá rẻ nhưng lại phù hợp với nhu cầu của người nông dân.

Lần này đến đây, tôi mang theo một máy đặt hạt trên luống, máy đặt hạt trên khay, máy phun thuốc trừ sâu, máy đóng bầu, máy vun đất...".

pham van hat 2

 Máy phun thuốc sâu tự động

Đặc biệt, nói về chiếc máy phun thuốc sâu tự động, ông Phạm Văn Hát cho biết: Chiếc máy này hoạt động được 10 phút/mẫu ruộng, thay thế sức lao động của khoảng 50 người. Dù công năng rất hiệu quả nhưng giá thành của máy chỉ ở mức 80 triệu đồng, trong khi đó cùng công năng này mà máy phun thuốc sâu tự động của Úc có giá lên tới 800 triệu đồng.

Cấu tạo chiếc máy khá đơn giản với những nguyên liệu có sẵn và dễ làm như một bộ khung thép hình chữ nhật, đầu ô tô cũ, hai bánh xe cỡ lớn, máy nổ 10 ngựa, hộp số, côn, phanh, bình chứa 500 lít... Bánh xe của máy được thiết kế với đặc trưng riêng, khi hoạt động dưới ruộng không chèn lên lúa và có thể vượt qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng. Hệ thống điều khiển cánh tay phun được thiết kế bằng thủy lực nên vận hành rất nhẹ nhàng, thuận tiện. 

pham van hat 4

 

pham van hat

 Ông Phạm Văn Hát bên những sáng chế của mình

Trong khi đó, robot đặt hạt tự động thế hệ mới do ông chế tạo đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Robot này có thể thay thế cho khoảng 40 lao động. Máy có tính tự động cao, tiết kiệm hạt giống và mật độ gieo đồng đều.

pham van hat 3

Robot đặt hạt tự động 

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.