SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Abbott thoát vụ kiện tập thể liên quan tới chất lượng sữa

07:41, 04/04/2024
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

Theo nội dung đơn gửi tòa án, các bậc cha mẹ đã yêu cầu Tòa phúc thẩm Liên bang tại Chicago xác nhận rằng họ có quyền kiện Abbott dựa trên lập luận rằng "nếu họ biết về các rủi ro dẫn đến việc đóng cửa nhà máy và thu hồi sau đó, họ sẽ không trả tiền để mua sữa Similac và các sản phẩm khác thuộc thương hiệu Abbott".

Tuy nhiên, mới đây tòa án phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ đã bác bỏ lập luận nêu trên và cho rằng họ không có đủ chứng minh rõ ràng về ảnh hưởng của điều kiện vệ sinh đến công thức sữa trẻ em mà họ đã mua trong thực tế.

Ủy viên Tòa phúc thẩm, Michael Brennan, cho rằng các bậc cha mẹ đã tự suy đoán và tự đưa ra những hậu quả khác nhau về “sự ô nhiễm lan rộng đủ để ảnh hưởng đến con em họ”.

Ông Brennan cũng cho biết: "Bên mua công thức sữa trẻ em đã nhận được đầy đủ những gì họ yêu cầu. Tại thời điểm đó, không có bất kỳ rủi ro ô nhiễm và tổn thất lợi ích nào từ giao dịch và giá trị mà họ đã trả".

Hơn nữa, khi các bậc cha mẹ biết về rủi ro ô nhiễm, họ đã được khuyến cáo không sử dụng sữa công thức mà họ mua nữa và Abbott cũng đã đề nghị hoàn tiền cho họ ngay lúc đó. Vì vậy, không có thời điểm nào mà bên mua phải đối mặt với các vấn đề gây bất lợi.

ab1

 

Các vụ kiện khác về việc trẻ em mắc vấn đề sức khỏe do sữa công thức bị nhiễm khuẩn vẫn đang chờ xử lý. Bà Kiley Grombacher, luật sư đại diện cho các bậc cha mẹ tại Bradley Grombacher và ông John O'Quinn, luật sư đại diện cho Abbott tại Kirkland & Ellis, hiện vẫn chưa có bất cứ bình luận nào.

Abbott đã đóng cửa nhà máy công thức sữa trẻ em tại Sturgis, Michigan vào ngày 1 tháng 2 năm 2022 khi Cục An toàn Thực phẩm nhận được thông tin từ Mạng lưới các cơ quan An toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về sự cố một số trẻ nhỏ bị nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii và Salmonella, liên quan đến sử dụng sữa bột sản xuất tại nhà máy ở Sturgis.

Vi khuẩn Cronobacter sakazakii có thể gây nhiễm trùng nặng, dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm màng não, đe dọa tính mạng. Còn vi khuẩn Salmonella là nhóm vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa và sốt. Hầu hết trẻ nhiễm khuẩn Salmonella bị tiêu chảy, sốt và đau quặn bụng.

Vào tháng 5/2022, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã thông báo điều tra các khiếu nại của người dùng về tình trạng nhiễm khuẩn Cronobacter sakazakii và Salmonella sau khi sử dụng sữa bột dành cho trẻ em của hãng Abbott sản xuất ở Sturgis.

Theo kết quả của cuộc điều tra của FDA và hãng Abbott, mẫu môi trường từ nhà máy tại Sturgis cho kết quả dương tính Cronobacter sakazakii. FDA cũng cảnh báo người tiêu dùng tránh mua hoặc sử dụng sữa bột từ nhà máy này, đồng thời khuyến cáo không dùng sữa nhãn hiệu Similac, Alimentum hoặc EleCare từ Abbott. Tuy nhiên, nhà máy đã mở cửa lại vào tháng 7 cùng năm sau khi đạt được thỏa thuận với FDA.

Hiện, vẫn còn 100 vụ kiện đang chờ xử lý trước Thẩm phán Kennelly. Những vụ kiện này tuyên bố rằng công thức sữa bị ô nhiễm đã gây nhiễm trùng salmonella, viêm màng não vi khuẩn và các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, Abbott đã phủ nhận tất cả những cáo buộc này.

Mai Hương

Tin khác

Pháp luật 1 phút trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.