SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Google xóa dữ liệu duyệt web để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của người tiêu dùng

10:06, 03/04/2024
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.

Các điều khoản của thỏa thuận đã được đệ trình vào ngày 1/4 tại tòa án liên bang Oakland, California và yêu cầu cần phê duyệt từ Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers.

Luật sư đại diện cho các bên kiện đã định giá thỏa thuận này khoảng 5 tỷ USD và có thể lên tới 7,8 tỷ USD. Google sẽ không phải bồi thường thiệt hại nhưng người dùng có thể kiện riêng công ty để đòi bồi thường.

Vụ kiện tập thể bắt đầu từ năm 2020 được đưa ra bởi các chủ tài khoản Google cáo buộc công ty theo dõi trái phép hành vi của họ thông qua chế độ duyệt web riêng tư.

google

 

Người dùng cáo buộc rằng các công cụ phân tích, cookie và ứng dụng của Google cho phép tập đoàn Alphabet theo dõi người dùng một cách không đúng đắn khi họ đặt trình duyệt Chrome của Google ở chế độ Ẩn danh (Incognito mode) và các trình duyệt khác ở chế độ duyệt web riêng tư. Họ cho rằng điều này đã biến Google thành một “kho thông tin khổng lồ” bằng cách cho phép công ty hiểu về các mối quan hệ, món ăn yêu thích, sở thích, thói quen mua sắm và thậm chí những điều thân mật nhất, đáng xấu hổ mà họ tìm kiếm trên mạng.

Theo thỏa thuận, Google sẽ cập nhật thông tin về những gì họ thu thập trong quá trình duyệt web “riêng tư”. Họ cũng sẽ cho phép người dùng chế độ ẩn danh chặn cookie của bên thứ ba trong vòng 5 năm.

“Kết quả là Google sẽ thu thập ít dữ liệu hơn từ các phiên duyệt web riêng tư của người dùng và Google sẽ kiếm được ít tiền hơn từ dữ liệu đó”, luật sư đại diện cho các bên viết.

Người phát ngôn của Google, Jose Castaneda, cho biết công ty rất sẵn lòng giải quyết vụ kiện họ vốn luôn coi là vô căn cứ. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi không bao giờ liên kết dữ liệu với người dùng khi họ sử dụng chế độ Ẩn danh. Chúng tôi rất vui lòng xóa dữ liệu kỹ thuật cũ chưa được liên kết với một cá nhân và chưa bao giờ được sử dụng cho bất kỳ hình thức cá nhân hóa nào”.

David Boies, luật sư đại diện cho các bên kiện, trong một tuyên bố gọi thỏa thuận này là bước lịch sử trong việc yêu cầu sự trung thực và chịu trách nhiệm giải trình từ các công ty công nghệ lớn.

Một thỏa thuận tạm thời đã đạt được vào tháng 12, tránh một vụ kiện dự kiến diễn ra vào ngày 5/2/2024. Các điều khoản không được tiết lộ vào thời điểm đó. Luật sư đại diện cho các bên kiện sau này sẽ yêu cầu Google phải trả các khoản phí pháp lý không xác định.

 Lưu Ly

Tin khác

Pháp luật 1 phút trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.
Pháp luật 1 phút trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.