SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hoạt động Sở hữu công nghiệp tại Hà Nội: Đẩy mạnh khai thác và phát triển Tài sản trí tuệ

09:13, 03/04/2024
(SHTT) - Tại Hội nghị Sở hữu Trí tuệ năm 2024, TS. Nguyễn Quốc Hà – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội cho biết hoạt động sở hữu công nghiệp năm 2024 tại Hà Nội sẽ được quan tâm và đẩy mạnh khai thác theo hướng phát triển tài sản trí tuệ.

Theo ông Hà, trong thời gian từ năm 2021 đến 2023, với trách nhiệm là Chủ tịch Hội đồng Sáng kiến Thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã ban hành 06 Quyết định về việc công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp thành phố cho 3.109 sáng kiến (năm 2021 công nhận 571 sáng kiến; năm 2022 công nhận 1100 sáng kiến; năm 2023 công nhận 1438 sáng kiến). Hiện nay, việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, phong trào thực sự đã có bước chuyển biến mạnh mẽ về chất, đóng góp quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: Đảng, đoàn thể, quản lý hành chính nhà nước; Y tế, khoa học và Công nghệ, quản lý kinh tế; sản xuất, kinh doanh; Giáo dục và Đào tạo…

Theo chương trình số 07-CTr/TU ngày 17/03/2021 của Thành ủy Hà Nội khoá XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021– 2025 và Quyết định số 3567/QĐ-UBND ngày 16/7/2021 về việc phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, hàng năm tổ chức các lớp phổ biến chính sách pháp luật và kiến thức cơ bản về sở hữu trí tuệ trên toàn địa bàn Thành phố.

shcn ha noi

Đ/c Nguyễn Quốc Hà - Phó Giám đốc Sở KH&CN Thành phố Hà Nội báo cáo về hoạt động SHCN tại Hà Nội: thực trạng và định hướng hoạt động năm 2024 

Thực hiện nhiệm vụ KH&CN thuộc chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn Thành phố Hà Nội, từ năm 2019-2023, đã thực hiện 73 nhiệm vụ KH&CN, trong đó: 01 chỉ dẫn địa lý; 12 nhãn hiệu chứng nhận; 60 nhãn hiệu tập thể. Tính đến nay, có 198/307 sản phẩm OCOP của cộng đồng (đối tượng được hỗ trợ bảo hộ theo quy định) đã được công nhận trong giai đoạn 2021-2023 và được hỗ trợ bảo hộ, đạt tỉ lệ 64,50%. Tối thiểu 40% sản phẩm gắn với Chương trình OCOP được hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sau khi được bảo hộ.

Cũng theo Phó giám đốc Sở KH&CN Hà Nội, Sở đang phối hợp với Cục SHTT, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức các Hội thảo: Quản lý, khai thác, phát huy giá trị tài sản trí tuệ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội và phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ cùng Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA) tổ chức Hội thảo: “Đăng ký bảo hộ, quản lý và khai thác phát triển nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý của Việt Nam tại Trung Quốc”

Trong năm 2024, Sở KH&CN Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai công tác quản lý nhà nước về SHTT đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các khâu sáng tạo, xác lập, khai thác và bảo vệ quyền SHTT, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, đưa SHTT trở thành công cụ quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền SHTT, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh nhằm bảo vệ danh tiếng và thương hiệu các nhãn hiệu mang yếu tố địa danh đã được bảo hộ. Tổ chức tuyên truyền, khuyến khích Viện nghiên cứu, trường đại học, các cá nhân hoạt động sáng tạo, đặc biệt là các doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo ra và khai thác tài sản trí tuệ.

shcn1

 

Ngoài ra, Sở KH&CN Hà Nội sẽ xây dựng mô hình phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực xây dựng thương hiệu gắn với chuỗi giá trị. Hỗ trợ áp dụng tiến bộ Khoa học Công nghệ để cải tiến quy trình công nghệ sản xuất. Ưu tiên việc áp dụng sáng chế, giải pháp hữu ích nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn; Hỗ trợ áp dụng kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất, sáng kiến, áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trong trồng trọt, chăn nuôi; các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, bảo quản nông sản, đặc sản,... Tiếp tục hỗ trợ các địa phương xây dựng, quản lý và phát triển các Nhãn hiệu công nghiệp, Nhãn hiệu trí tuệ sử dụng yếu tố địa danh cho các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của Thành phố; Hỗ trợ đăng ký xác lập quyền đối với một số sản phẩm có giá trị kinh tế cao, chú trọng hỗ trợ đối với các sản phẩm OCOP đã được công nhận.

Qua thực tiễn quản lý các hoạt động sở hữu công nghiệp tại địa phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Quốc Hà đề xuất, kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn và xây dựng cơ chế, chính sách về định giá tài sản trí tuệ. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng của quá trình thương mại hóa và chuyển giao công nghệ, tài sản trí tuệ. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp với địa phương trong việc xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Viết Sơn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.