SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Apple, Google và Meta bị điều tra theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU

14:05, 27/03/2024
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.

Cụ thể, Ủy ban Châu Âu cho biết họ "nghi ngờ" rằng các hoạt động khác nhau của cả ba công ty trên "không tuân thủ nghiêm ngặt" theo quy định Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), có hiệu lực vào đầu tháng này.

Ủy viên Thị trường Nội địa EU Thierry Breton khẳng định nếu các cuộc điều tra phát hiện ra "sự thiếu tuân thủ đầy đủ", những công ty công này có thể phải đối mặt với "các hình phạt nặng nề".

833611e2-5bee-4359-b131-ce7b8dbe48a7

Apple, Google và Meta bị điều tra theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU 

DMA cũng yêu cầu các nền tảng trực tuyến thống trị phải cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn và các đối thủ có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn. Đạo luật hiện áp dụng cho ba gã khổng lồ công nghệ đang bị điều tra, cũng như Amazon (AMZN), Microsoft (MSFT) và ByteDance, công ty mẹ Trung Quốc của TikTok.

EU cho biết, đến giữa tháng 5, danh sách này cũng có thể bao gồm cả mạng xã hội X của Elon Musk và Booking.com.

Việc vi phạm luật mới có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền lên tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty và lên tới 20% nếu tái phạm. Số tiền thậm chí có thể lên tới hàng chục tỷ đô la đối với những công ty vi phạm.

Các hoạt động mà Ủy ban Châu Âu đang điều tra sẽ đánh giá cách tiếp cận "trả tiền hay chấp thuận" của Meta. Tháng 10 năm ngoái, Meta (META) đã ra mắt dịch vụ đăng ký có tên "Đăng ký không có quảng cáo", cho phép người dùng Facebook và Instagram ở Châu Âu trả tới 14 USD mỗi tháng cho các phiên bản không có quảng cáo.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu lo ngại mô hình "trả tiền hay chấp thuận" không đảm bảo quy định về dữ liệu cá nhân, trong trường hợp người dùng chọn không trả tiền.

Về phía Meta, Người phát ngôn của công ty công nghệ này đã trả lời: "Đăng ký thay thế cho quảng cáo là một mô hình kinh doanh lâu đời trong nhiều ngành và chúng tôi đã thiết kế 'Đăng ký không có quảng cáo' để giải quyết một số nghĩa vụ pháp lý chồng chéo, bao gồm cả DMA. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban.

 "Chúng tôi nghi ngờ các giải pháp được đề xuất bởi ba công ty không tuân thủ đầy đủ DMA. Giờ đây, chúng tôi sẽ điều tra các công ty để đảm bảo thị trường kỹ thuật số mở và có tính cạnh tranh ở châu Âu", Margrethe Vestager, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu, nói.

EU cũng đang xem xét các cửa hàng ứng dụng do Apple (AAPL) và Google điều hành. DMA tuyên bố rằng các nền tảng kỹ thuật số lớn - được gọi là người gác cổng - phải cho phép các nhà phát triển ứng dụng hỗ trợ người tiêu dùng cung cấp miễn phí, ngoài hai cửa hàng thống trị.

Trong số những lo ngại khác, EU cũng nghi ngờ rằng Apple và Alphabet, công ty mẹ của Google (GOOGL), hạn chế khả năng của các nhà phát triển "trong việc giao tiếp tự do (với người dùng cuối) và quảng bá các ưu đãi cũng như trực tiếp ký kết hợp đồng, bao gồm cả việc áp đặt các khoản phí khác nhau", Ủy ban cho biết.

"Chúng tôi lo ngại Alphabet, Apple & Meta không đáp ứng cam kết. Chẳng hạn như Apple & Alphabet vẫn tính phí định kỳ đối với các nhà phát triển ứng dụng," ông Margrethe Vestager nhấn mạnh.

Ủy ban Châu Âu cho biết "màn hình lựa chọn" của Apple dành cho Safari cũng đang được điều tra thêm. Theo DMA, Apple phải nhắc người dùng với "màn hình lựa chọn cho phép lựa chọn dịch vụ mặc định thay thế một cách hiệu quả và dễ dàng, chẳng hạn như trình duyệt hoặc công cụ tìm kiếm trên iPhone".

Trong một tuyên bố, Apple vẫn khẳng định chúng tôi luôn tuân thủ DMA và sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban Châu Âu khi họ tiến hành điều tra.

Bên cạnh đó, mối quan ngại khác của Ủy ban là công cụ "Tìm kiếm" của Google. Alphabet có thể chưa làm đủ để đảm bảo rằng các dịch vụ của bên thứ ba xuất hiện trong kết quả tìm kiếm được đối xử "một cách công bằng và không phân biệt đối xử" so với các dịch vụ của chính Alphabet, chẳng hạn như Google Mua sắm và Google Chuyến bay.

Về phía Oliver Bethell, Giám đốc điều hành cạnh tranh của Google khẳng định vẫn tuân thủ đầy đủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số,. Chúng tôi đã thực hiện những thay đổi đáng kể về cách thức hoạt động các dịch vụ ở Châu Âu.

"Chúng tôi đã hợp tác với Ủy ban Châu Âu, các bên liên quan và bên thứ ba trong hàng chục sự kiện trong năm qua để tiếp nhận và phản hồi cũng như cân bằng các nhu cầu xung đột trong hệ sinh thái. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ cách tiếp cận của mình trong những tháng tới", ông Oliver Bethell nói thêm.

TH

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.