SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Microsoft chiêu mộ nhân tài từ Google để điều hành hoạt động kinh doanh AI tiêu dùng

14:16, 26/03/2024
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
copilot

Dự án tích hợp AI Copilot vào Windows là một kế hoạch nằm trong loạt dự án trong hoạt động AI tiêu dùng của Microsoft (Ảnh: TechCrunch) 

Microsoft đã bổ nhiệm Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, làm người đứng đầu bộ phận kinh doanh trí tuệ nhân tạo tiêu dùng của mình cũng như chiêu mộ nhiều nhân viên của ông. Điều này thể hiện nỗ lực của gã khổng lồ phần mềm trên đường đua AI đầy khốc liệt.

Suleyman sẽ làm việc dưới sự chỉ đạo của Giám đốc điều hành Satya Nadella và giám sát một loạt dự án, chẳng hạn như tích hợp AI Copilot vào Windows và thêm các yếu tố đàm thoại vào công cụ tìm kiếm Bing. 

Trong khi đó, Inflection, đối thủ của OpenAI - đối tác AI quan trọng của Microsoft, đang chuyển sang bán phần mềm AI cho các doanh nghiệp khác nhưng sẽ tiếp tục vận hành hoạt động kinh doanh chatbot Pi (chatbot của Inflection AI). Karén Simonyan, người đồng sáng lập của Inflection, sẽ gia nhập Microsoft với tư cách là nhà khoa học trưởng của nhóm AI tiêu dùng mới.

Chatbot Pi của Inflection được thiết kế để mô phỏng sự hiểu biết của con người về cảm xúc và tương tác với người dùng theo cách hỗ trợ. Suleyman cho biết, mặc dù thu hút được sự quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư, bao gồm cả Microsoft và hàng triệu lượt sử dụng hàng ngày, nhưng công ty khởi nghiệp này vẫn chưa thành công trong việc tìm kiếm một mô hình kinh doanh thực sự hiệu quả. Trong khi đó, Nadella, Chủ tịch hội đồng quản trị của Microsoft đề nghị ông chuyển sang điều hành lĩnh vực AI tiêu dùng cho Microsoft.

Suleyman chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng làn sóng tiếp theo này là làn sóng mà đối với người tiêu dùng, Microsoft thực sự có thể tạo ra những sản phẩm đáng kinh ngạc”.

Trong năm qua, Nadella đã cải tiến các sản phẩm chính của công ty mình xoay quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo từ OpenAI. Dưới thương hiệu Copilot, Microsoft đã kết hợp trợ lý AI vào các sản phẩm bao gồm Windows, phần mềm Office dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, Bing và các công cụ bảo mật. Với việc Google và những công ty khác đang cố gắng bắt kịp, khoản đầu tư hàng tỷ đô la của Nadella vào OpenAI đã mang lại cho Microsoft lợi thế dẫn đầu. Không dừng lại ở đó, 13 tháng sau khi ra mắt công cụ tìm kiếm Bing được tăng cường AI, công ty đã bắt đầu đạt được lợi nhuận trong thị trường đang nằm dưới sự thống trị của Google.

ai

Nadella đã cải tiến những sản phẩm của Microsoft xoay quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo từ OpenAI (Ảnh: The New York Times) 

Tháng trước, Microsoft đã đầu tư 16 triệu USD vào Mistral AI, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của OpenAI. Có thể thấy, những nhân sự mới cũng đánh dấu một bước quan trọng khác của Microsoft nhằm củng cố các khả năng và sản phẩm AI nội bộ của mình, ngoài mối quan hệ với OpenAI.

Người phát ngôn của OpenAI cho biết: “Chúng tôi chúc mừng cho Mustafa và Karén về vai trò mới của họ và rất mong được làm việc với họ trong thời gian tới. Sự hợp tác của chúng tôi với Microsoft dựa trên việc tận dụng cơ sở hạ tầng siêu máy tính Azure được xây dựng cho OpenAI để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và đào tạo các mô hình thế hệ tiếp theo. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm AI hữu ích như ChatGPT nhằm phân phối rộng rãi lợi ích của AI và thúc đẩy sự đổi mới trong toàn ngành cho mọi người”.

Nadella cũng cho biết rằng Microsoft rất mong muốn được hợp tác với OpenAI. Microsoft sẽ tiếp tục cung cấp cho công ty khởi nghiệp sức mạnh điện toán đám mây để xây dựng các mô hình AI và sẽ sử dụng chúng trong phần mềm của mình. Suleyman sẽ được giao nhiệm vụ biến chúng thành những sản phẩm hấp dẫn, được thiết kế đẹp mắt cho người tiêu dùng. Suleyman nói: “Trên thế giới, chúng tôi có một số mô hình tiên tiến được đào tạo trước. Thách thức thực sự mà chúng tôi gặp phải là biến những mô hình đó thành sản phẩm thực tế”.

Trong khi đó, Google, sau khi tụt lại phía sau Microsoft trong cuộc đua AI sáng tạo, đang bắt đầu có những dấu hiệu của việc bắt kịp với đối thủ của mình. Vào tháng 2, công ty đã tung ra Gemini, đối trọng trực tiếp dành cho ChatGPT của OpenAI. Việc triển khai đã không diễn ra đúng như dự tính của Google. Tuy nhiên, Google đã sử dụng một công cụ mới được thiết kế để tạo ra những hình ảnh chân thực về con người sau một loạt chỉ trích rằng những mô tả về chủng tộc của nó là không chính xác về mặt lịch sử.

Nhưng mới đây, đã có thông tin rằng công ty đang trong quá trình đàm phán cấp phép cho Gemini để phục vụ các yêu cầu được đưa ra từ Apple cho các tính năng mới của iPhone. Những tính năng này dự kiến sẽ được công bố vào bản cập nhật iOS 18 cuối năm nay. Thỏa thuận với Apple sẽ là mối quan hệ đối tác cao cấp nhất của Google đối với Gemini cho đến nay, dựa trên mối quan hệ của hai công ty về công cụ tìm kiếm. Đồng thời, điều này cũng khiến Microsoft khó kiếm được lợi nhuận hơn trên điện thoại thông minh.

gemini

 Gemini được cho là sẽ trở thành đối trọng trực tiếp với ChatGPT của OpenAI (Ảnh: Gadgets 360)

Khi nhắc đến hành trình đưa Suleyman tới Microsoft, phải nhắc đến DeepMind. DeepMind được thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại 4 năm sau đó. Suleyman là một trong những gương mặt đại diện quan trọng của công ty. Ông là người đã có những cuộc nói chuyện với các quan chức tại các sự kiện và đã có những lời hứa liên quan đến các rào cản đạo đức cần thiết xung quanh công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, DeepMind đã bị chỉ trích nặng nề vì hoạt động trong lĩnh vực y tế ở Anh. Sản phẩm y tế đầu tiên của họ là một ứng dụng có tên Streams, ban đầu được thiết kế để giúp các bác sĩ xác định bệnh nhân có nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính. Vào tháng 7/2017, cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Vương quốc Anh cho biết đối tác của DeepMind trong dự án, Bệnh viện Royal Free ở London, đã cấp cho công ty quyền truy cập bất hợp pháp vào 1,6 triệu hồ sơ bệnh nhân. Sự việc này đã khiến Suleyman phải xin lỗi.

Suleyman cũng từng bị công nhân phàn nàn nhiều về phong cách quản lý. Vì vậy, năm 2019, ông được cho nghỉ phép. Vài tháng sau đó, ông chuyển đến Google để lãnh đạo bộ phận quản lý sản phẩm AI cho đến khi rời công ty vào năm 2022.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Suleyman cho biết bài học lớn nhất ông học được chính là phải xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng và cần liên tục để củng cố niềm tin đó bằng chất lượng sản phẩm.

Hoàng Kim

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại cảm biến hình ảnh mới nhằm giải quyết vấn đề cản trở thị lực khi sử dụng các thiết bị thực tế tăng cường, từ đó mở ra triển vọng mới cho kỹ thuật công nghệ tiên tiến hơn sau này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Google sẽ sớm ra mắt "Find My Device", tương tự của Apple, trong khi iOS 17.5 được bổ sung tính năng cảnh báo theo dõi. Điều này cho thấy cả Google và Apple đều đang nỗ lực cải thiện tính năng và bảo mật của thiết bị để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Người dùng sẽ có thể sử dụng được ChatGPT mà không cần có tài khoản trong tương lai gần. Đây là một thay đổi lớn sẽ giúp cho chatbot của OpenAI dễ tiếp cận hơn và sẽ dần được triển khai ở tất cả các thị trường mà chatbot có thể hoạt động.