SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Apple nỗ lực phát triển robot cá nhân

11:20, 04/04/2024
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.

Trước khi dự án xe điện bị hủy bỏ, Apple cho biết vận mệnh tập đoàn sẽ xoay quanh 3 lĩnh vực: ô tô, thực tế hỗn hợp và nhà ở. Hai lĩnh vực đầu tiên, một thất bại, một chưa thành công, nên nhà Táo khuyết nhanh chóng tìm thêm cơ hội mới trên thị trường nhà thông minh. Quyết định dấn thân của Apple được đưa ra vào đúng thời điểm nhà Táo khuyết đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc tìm kiếm nguồn doanh thu mới. Một dự án xe điện đã bị hủy bỏ vào tháng 2; hoạt động sản xuất kính thực tế ảo cũng dự kiến cần nhiều năm mới có thể sinh lời.

Với robot, Apple có thể có được chỗ đứng hơn, song hiện vẫn chưa rõ hãng sẽ tiếp cận như thế nào. Chỉ biết hoạt động chế tạo robot đang diễn ra trong bộ phận kỹ thuật phần cứng và AI của Apple do John Giannandrea quản lý. Matt Costello và Brian Lynch, hai giám đốc điều hành, thì tập trung phát triển phần cứng.

apple

 

Cách đây vài năm, dự án chế tạo robot để bàn đã khiến các giám đốc điều hành cấp cao của Apple phấn khích, trong đó có giám đốc kỹ thuật phần cứng John Ternus và nhóm thiết kế công nghiệp. Tuy nhiên sau đó, công ty này lo ngại liệu người tiêu dùng có sẵn sàng trả nhiều tiền cho một thiết bị như vậy hay không. Cũng có những thách thức kỹ thuật liên quan đến việc cân bằng trọng lượng của động cơ robot trên giá đỡ nhỏ. Các giám đốc điều hành thì thường xuyên bất đồng về dự án.

Gần khuôn viên ở Cupertino, California, Apple có một cơ sở bí mật chuyên thử nghiệm thiết bị và sáng kiến cho nhà thông minh. Hãng đang khám phá vài ý tưởng, trong đó có thiết bị gia đình với màn hình giống iPad.

Việc Apple theo đuổi “điều lớn lao tiếp theo” đã là nỗi ám ảnh kể từ thời Steve Jobs . Tạo ra một sản phẩm có thể sánh ngang iPhone thực sự quá khó bởi smartphone vốn chiếm tới 52% trong tổng doanh thu 383,3 tỷ USD của công ty vào năm ngoái. Rất ít sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng như vậy, ngay cả khi Apple rất cố gắng.

Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”. Hiện các nhà nghiên cứu AI của Apple đang nghiên cứu việc sử dụng thuật toán để giúp bot điều hướng không gian trong nhà thông minh. Tuy nhiên ngay cả khi thành công, Apple cũng không phải người đi tiên phong trong lĩnh vực robot gia đình. Trước đó, Amazon.com Inc. đã giới thiệu một mẫu robot tên Astro vào năm 2021.

Trên trang web của mình, Apple mở rộng quảng cáo các vị trí liên quan đến phát triển robot. Điều này cho thấy hãng đang rất nỗ lực cải thiện đội ngũ nhân sự phục vụ mục đích nghiên cứu của mình.

“Nhóm của chúng tôi làm việc kết hợp giữa máy học hiện đại và robot để định hình AI cung cấp năng lượng cho thế hệ sản phẩm tiếp theo của Apple. Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà nghiên cứu, kỹ sư ML và robot sáng tạo để hỗ trợ quá trình nghiên cứu, phát triển các trải nghiệm và hệ thống robot thông minh phức tạp trong thế giới thực”, đại diện Apple cho biết.

 

Theo Bloomberg

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.