SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Apple đối mặt với các vụ cáo buộc liên quan đến AirTag

14:50, 19/03/2024
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.

Vụ kiện tập thể ban đầu đã được khởi kiện vào tháng 12/2022, sau đó được điều chỉnh vào tháng 10/2023, khi có đến 30 đơn cáo buộc Apple về việc ra mắt AirTag mà không đảm bảo đủ biện pháp bảo vệ để ngăn chặn việc kẻ xấu sử dụng cho mục đích theo dõi. AirTag không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mà người tiêu dùng mong đợi và đã bị lạm dụng cho các hành vi không đúng đắn.

apple.jpg

 

Theo ghi nhận, số lượng các trường hợp theo dõi bằng AirTags trên toàn cầu đã tăng mạnh, bao gồm hơn 150 trường hợp được ghi nhận chỉ riêng ở Mỹ vào tháng 4/2022 và 19 vụ việc gần đây xảy ra chỉ riêng tại Tulsa, Oklahoma.

Các nguyên đơn lên tiếng AirTag đã trở thành một công cụ giúp cho những kẻ theo dõi lạm dụng, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như quấy rối, theo dõi trái phép, thậm chí cả các vụ án giết người.

APPLE1

 

Trong kiến nghị hủy bỏ vụ kiện được nộp vào tháng 10/2023, Apple đã lập luận họ thiết kế AirTag với các biện pháp an toàn mới như phát ra cảnh báo âm thanh và gửi thông báo về các thiết bị theo dõi không xác định. Apple khẳng định công ty này không nên chịu trách nhiệm khi sản phẩm bị sử dụng sai mục đích.

Tuy nhiên, theo ba trong số các nguyên đơn cho biết khi họ bị theo dõi, các tính năng an toàn của AirTag không giúp ích được gì và những khuyết điểm về an toàn đã gây ra nguy hiểm cho họ.

Mặc dù thẩm phán đã công nhận việc Apple thực hiện các biện pháp an toàn và lập luận của công ty, ông vẫn cho phép vụ kiện tiếp tục, tuyên bố quyết định cuối cùng về trách nhiệm của Apple không thể được đưa ra ở giai đoạn sớm này. Thẩm phán viết: "Apple có thể đúng khi luật pháp California không yêu cầu họ phải làm nhiều hơn để giảm thiểu khả năng người khác sử dụng AirTags với mục đích xấu, nhưng quyết định đó không thể được đưa ra ở giai đoạn này".

Trước vụ kiện, Apple đã nhấn mạnh cam kết đối với sự an toàn của người dùng. Công ty đã hợp tác với Google để phát triển các tiêu chuẩn ngành nhằm ngăn chặn việc lạm dụng các thiết bị theo dõi. Mặc dù vậy, cuộc chiến pháp lý này là minh chứng cho sự phức tạp của việc quản lý công nghệ, đồng thời là trách nhiệm của các công ty trong việc bảo vệ người dùng khỏi các rủi ro có thể xảy ra với sản phẩm của họ.

Xuân Hiếu

Tin khác

Pháp luật 4 phút trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.