SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Tòa New York từ chối yêu cầu của nhóm tác giả trong vụ kiện bản quyền với OpenAI

10:06, 03/04/2024
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.

Ngày 1/04 vừa qua, thẩm phán Quận Sidney Stein cho rằng nhà văn Michael Chabon, Ta-Nehisi Coates và nghệ sĩ hài Sarah Silverman chưa đưa ra đủ bằng chứng pháp lý để can thiệp vào vụ kiện.

quyen tac gia

 

Các nhà văn đã cố gắng thuyết phục tòa án New York huỷ bỏ các vụ kiện chống lại OpenAI và Microsoft (MSFT.O), nhà đầu tư tài chính lớn nhất của OpenAI, hoặc chuyển vụ kiện về bang California. Tuy nhiên, tòa án California đã từ chối các yêu cầu tương tự vào tháng trước.

Luật sư của các nhà văn, ông Joseph Saveri, đã nói trong một tuyên bố gần đây: "Việc tiến hành các yêu cầu tương tự ở các nơi khác nhau thường không xảy ra, nhưng chắc chắn chúng tôi đã sẵn sàng xử lý”.

Đại diện của OpenAI cũng như phát ngôn viên của Microsoft, New York Times và Hội Tác giả hiện chưa đưa ra bất kỳ ý kiến nào trước vấn đề trên.

Được biết, vào tháng 12/2023, New York Times đã khởi kiện OpenAI và Microsoft - nhà tài trợ tài chính lớn nhất của họ, cáo buộc hai công ty đã sử dụng hàng triệu bài báo của New York Times mà không có sự cho phép để huấn luyện chatbot cung cấp thông tin cho người dùng.

Trước đó, trong đơn tố cáo gửi lên tòa, OpenAI đã đề cập rằng New York Times đã thuê một bên thứ ba để can thiệp vào sản phẩm của họ, tạo ra những nội dung vi phạm bản quyền từ các bài báo. Đồng thời, cha đẻ của ChatGPT cũng đã yêu cầu tòa án loại bỏ một phần của vụ kiện, trong đó có các cáo buộc liên quan đến việc vi phạm bản quyền trí tuệ nhân tạo của New York Times.

Ngoài ra, nhiều tổ chức chủ sở hữu bản quyền đã kiện các công ty công nghệ lớn sử dụng tác phẩm của họ không đúng mục đích để huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo. Trong một vụ kiện tại California vào mùa hè năm ngoái, các tác giả đã cáo buộc rằng OpenAI đã dùng sách của họ mà không có sự đồng ý để huấn luyện một hệ thống trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả chatbot ChatGPT.

Đại diện cho các nhà văn khác như John Grisham và George R.R. Martin, hội tác giả đã nộp đơn kiện tương tự tại New York vào tháng Chín năm ngoái, đại diện cho các nhà văn khác như John Grisham và George R.R. Martin. Vụ kiện tiếp tục diễn ra sau khi bổ sung thêm khiếu nại từ các tác giả viết về thể loại phi hư cấu và tác giả của tờ báo New York Times.

quyen tac gia1

 

Các nhà văn tin rằng nếu tiếp tục làm ngơ các vụ kiện liên quan đến bản quyền sẽ dẫn đến các quyết định không nhất quán và lãng phí tài nguyên. Tuy nhiên, vào thông báo gần đây, thẩm phán Stein lên tiếng cho biết có sự khác biệt đáng kể giữa các vụ án ở California và New York.

Quan trọng hơn, theo ông Stein, đối với các yêu cầu của nhóm tác giả, các bên kiện ở California không có quyền lợi pháp lý để tránh các phán quyết từ một toà án khác.

Đức Anh

Tin khác

Pháp luật 1 phút trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.
Pháp luật 1 phút trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.