SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng mất tiền oan trước chiêu trò giả mạo 'Cục An ninh mạng'

07:15, 20/03/2024
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook đang xuất hiện hàng loạt các trang fanpage và hội, nhóm lừa đảo, tự xưng là 'cán bộ Cục An ninh mạng' và công an một số đơn vị, địa phương, đăng tải bài viết để hỗ trợ các nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo.

Theo thông tin từ Cục An toàm thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), đây là hình thức lừa đảo mới xuất hiện trên không gian mạng nhằm đánh vào tâm lý hoảng loạn của người dân bị chiếm đoạt tài sản trực tuyến.

Cụ thể, Cục An toàn thông tin cho biết, gần đây xuất hiện liên tục các trang mạng xã hội "Cục An ninh mạng" hoặc "Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao" để đưa thông tin khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và biện pháp phòng chống; đồng thời cung cấp các dịch vụ pháp lý hỗ trợ công dân như tư vấn lấy lại tiền lừa đảo, hỗ trợ xử lý các vụ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng ghi nhận sự xuất hiện hàng loạt các trang Fanpage và hội, nhóm tự xưng là "cán bộ Cục An ninh mạng" và công an một số đơn vị, địa phương, đăng tải bài viết để hỗ trợ các nạn nhân lấy lại tiền bị lừa đảo do tham gia hoạt động theo lời dụ dỗ của các đối tượng tội phạm công nghệ cao trên nền tảng này.

inbound450526951768699111

 

Tuy nhiên, Bộ Công an khẳng định, hiện tại Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao không có trang thông tin chính thức (website, fanpage...). Ngoài ra, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang xây dựng trang thông tin chính thống, có xác thực để hạn chế tình trạng giả mạo.

Cục An toàn thông tin cho biết, người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai, qua bất kể hình thức nào vì việc lộ, lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả bất lợi.

"Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính của đối tượng đó. Người dân nên tuyệt đối cẩn trọng trước các trang web hoặc hội nhóm mạng xã hội liên tục chạy quảng cáo, mời chào để lấy lại tiền đã mất", đại diện Cục An toàn thông tin khuyến cáo.

Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra các trang thông tin chính thống của các cơ quan công an tại phần "Liên kết website" trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an tại địa chỉ mps.gov.vn hoặc bocongan.gov.vn.

Dấu hiệu nhận biết các trang thông tin chính thống của cơ quan công an trên không gian mạng là đều sử dụng tên miền có đuôi .vn, như: conganbacgiang.gov.vn, benhvien199.vn...

Đối với các tài khoản trên mạng xã hội, ứng dụng OTT, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang rà soát và sẽ công khai các đường dẫn này để người dân nắm được.

Trong trường hợp gặp phải tình huống nghi ngờ lừa đảo, cơ quan chức năng đề nghị người dân ngay lập tức liên hệ với cơ quan công an để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Khánh An

Tin khác

Pháp luật 22 giờ trước
(SHTT) - Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã xác nhận việc bác bỏ vụ kiện tập thể được đề xuất bởi các bậc cha mẹ với lý luận đã trả phải trả chi phí quá cao cho công thức sữa của Abbott trước khi một trong những nhà máy của họ bị đóng cửa vì không đảm bảo điều kiện vệ sinh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.