SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

2 năm liên tiếp Trung Quốc vượt Mỹ về số lượng hồ sơ đăng ký

15:53, 06/03/2021
(SHTT) - Theo số liệu hồ sơ do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) cho thấy, Trung Quốc đã tiếp tục vượt qua Mỹ về số lượng hồ sơ yêu cầu cấp bằng sáng chế vào năm 2020.

Cụ thể, Nikkei dẫn số liệu được công bố hôm 2.3 từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) cho thấy, Trung Quốc đã nộp 68.720 yêu cầu cấp bằng sáng chế vào năm ngoái, tăng 16% so với năm 2019. Trong số những hồ sơ đó, Huawei Technologies chiếm số lượng nhiều nhất, và đây cũng là năm thứ tư liên tiếp nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới giữ vững thành tích này.

Mỹ tiếp tục năm thứ 2 để Trung Quốc dẫn trước. Và theo thống kê, tổng lượng hồ sơ yêu cầu cấp bằng sáng chế tại Mỹ nộp lên trong năm 2020 là 59.230 - tăng 3% so với năm 2019. Tình hình này phản ánh dấu hiệu rõ ràng của việc đạt đỉnh, khó có thể đột phá trong thời gian tới về số lượng hồ sơ xin cấp bằng sáng chế của Mỹ. Cả chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều nhận thấy có lỗi trong việc để Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và ép buộc các công ty Mỹ muốn làm ăn ở đại lục phải chuyển giao công nghệ. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát công nghệ tiên tiến giữa hai nước có thể sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

tno_tq-vouot-my-ve-bang-sang-che-nam-thu-hai-lien-tiep_lzmg

 

Nhật Bản đứng ở vị trí thứ ba như năm trước, nhưng số lượng hồ sơ đăng ký lại giảm 4%, còn 50.520. Hàn Quốc vượt qua Đức để chiếm vị trí thứ tư, với 20.060 hồ sơ. Các con số thống kê trong thời gian qua đã ghi nhận một thực tế là các quốc gia châu Á đang trở thành trung tâm của sự đổi mới công nghệ, khi cả Singapore và Ả Rập Xê Út cũng đang có động lực phát triển.

Daren Tang, Tổng giám đốc WIPO, cho biết không phải số lượng hồ sơ đăng ký ở những khu vực truyền thống như Mỹ và châu Âu giảm xuống, mà là tốc độ tăng tốc ở châu Á trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Nhìn chung, trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế sản lượng hàng hóa và dịch vụ mới, vốn thường được bảo hộ bằng nhãn hiệu đã chậm lại, đồng thời số lượng đơn đăng ký thương hiệu trên toàn thế giới giảm nhẹ xuống còn 63.800 hồ sơ.

Thái An 

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.