SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vẽ tranh tri ân bác sỹ, Hoa hậu Khánh Vân vi phạm bản quyền

11:27, 14/08/2020
(SHTT) - Để cổ vũ tinh thần cả nước phòng chống dịch Covid-19, Hoa hậu Khánh Vân và bố cùng nhau vẽ bức tranh mang tên “Những trái tim dũng cảm”. Tuy nhiên bức tranh bị tố vi phạm bản quyền.

Cách đây ít ngày, hoa hậu Khánh Vân và ba cùng nhau vẽ bức tranh mang tên “Những trái tim dũng cảm”, gửi đến các y bác sĩ, tình nguyện viên đã dốc sức những ngày qua cho cuộc chiến đấu chống đại dịch Covid-19.

Hoa hậu Khánh Vân chia sẻ, cô và ba lấy cảm hứng từ bức ảnh chụp cảnh các bác sĩ đang bế trên tay em bé bị nhiễm Covid-19 ở Việt Nam. Hình ảnh này khiến cô rất xúc động. “Trẻ em là mầm non tương lai đất nước nên luôn cần có sự bảo vệ và quan tâm của cộng đồng, nhất là trong thời điểm cả nước đồng lòng chống đại dịch Covid-19”, cô tâm sự.

khanh van

 Vẽ tranh tri ân bác sỹ, Hoa hậu Khánh Vân vi phạm bản quyền

Qua đó, cô cũng gửi lời kêu gọi mọi người đấu giá bức tranh này. Toàn bộ số tiền có được Khánh Vân sẽ gửi cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 13/8 nhà báo Lưu Trọng Đạt - tác giả bức ảnh bác sĩ, chiến sĩ bế em bé đi cách ly cho biết trên mạng xã hội: "Cô ấy đã nói sai thông tin về bối cảnh ra đời bức ảnh này và cũng chưa liên hệ xin phép tôi quyền sử dụng. Những em bé được bế không nhiễm nCoV. Là hoa hậu, cô ấy càng phải thận trọng về phát ngôn và hành động".

Trước sự việc này, Khánh Vân thừa nhận "thiếu sót rất lớn của tôi và êkip" khi bức tranh vi phạm bản quyền đối với bức ảnh gốc của nhiếp ảnh gia Lưu Trọng Đạt thuộc Thông tấn xã Việt Nam. Cô và êkip nhận lỗi vì không liên hệ, hỏi ý kiến tác giả ảnh trước khi vẽ thành tranh và định đem bán đấu giá để quyên tiền chống COVID-19.

Thêm vào đó, hoa hậu nhầm lẫn khi đưa thông tin bức ảnh chụp các bác sĩ đang bế "em bé nhiễm COVID-19". Theo tác giả Lưu Trọng Đạt, những em bé được bác sĩ bế trong ảnh gốc của anh không nhiễm COVID-19 mà đang được đưa đi cách ly.

Cụ thể, bức ảnh được Lưu Trọng Đạt chụp trong khu cách ly thuộc trung đoàn 814, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình. Các em bé nói trên cùng gia đình trở về Việt Nam từ nước ngoài, được các bác sĩ, chiến sĩ hỗ trợ đưa về nơi cách ly.

Khánh Vân cho biết nhầm lẫn xảy ra do cô chưa tìm hiểu kỹ nguồn gốc câu chuyện. Cô nói: "Đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân tôi cùng êkip Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

Sau khi nhiếp ảnh gia Lưu Trọng Đạt công khai đính chính thông tin, hoa hậu Khánh Vân và êkip đã liên hệ anh để nhận lỗi. Cô và êkip cũng cảm ơn Lưu Trọng Đạt vì "đã thông cảm và nhiệt tình hỗ trợ để tôi cùng mọi người hiểu rõ hơn về câu chuyện trong bức ảnh".

Mai Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.