SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thực hư thông tin gõ BFF có thể kiểm tra được sự an toàn của Facebook

14:00, 22/03/2018
(SHTT) - Nhiều cư dân mạng hiện vẫn đang khá xôn xao với thông tin gõ BFF có thể kiểm tra được sự an toàn của Facebook. Nếu chữ “BFF” chuyển sang màu xanh nghĩa là tài khoản vẫn an toàn. Vậy thực hư thông tin này thế nào?

Trên Facebook hiện đang rộ lên trào lưu kiểm tra xem tài khoản Facebook của mình có an toàn không. Theo đó cách kiểm tra là... gõ chữ "BFF" vào phần bình luận.

Nếu thấy chữ "BFF" này nổi màu xanh thì đó là điều đảm bảo tài khoản của bạn đang được bảo vệ an toàn, nhưng nếu "BFF" vẫn màu đen như thường thì có nghĩa là tài khoản đã bị ai đó theo dõi hoặc đã bị ai đó hack, và trường hợp này bạn được khuyên đổi mật khẩu ngay. Kết quả là rất nhiều người nhận được màu xanh và yên tâm tài khoản của mình an toàn. Trong khi có một bộ phận không nhỏ khác lo lắng khi chữ BFF của mình lại hiện màu đen. Cứ vậy, người dùng Facebook Việt Nam chia sẻ kết quả cho nhau mà không biết rằng đây chỉ là một trò đùa hay thông tin giả, không có thật.

bff

 

Cách thức kiểm tra tài khoản Facebook này được lan truyền không lâu sau khi có thông tin hơn 50 triệu tài khoản Facebook đã bị chiếm đoạt và sử dụng thông tin cá nhân một cách trái phép. Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dùng, nhiều fan page trên Facebook đã sử dụng cách thức kể trên để “câu” tương tác từ phía những người dùng mạng xã hội.

Trên thực tế, từ khóa “BFF” chỉ là một tính năng trên Facebook để giúp cho chức năng bình luận hoặc đăng status của mạng xã hội này trở nên thú vị hơn. “BFF” là từ viết tắt của “Best Friends Forever” (Mãi mãi là bạn tốt nhất) hoặc có thể hiểu là “Best Friends on Facebook” (Bạn tốt nhất trên Facebook), là một từ viết tắt thường được sử dụng để bày tỏ về tình bạn.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, anh Nguyễn Mạnh Cường, chuyên gia bảo mật, đồng thời là admin của một diễn đàn lớn về công nghệ ở Việt Nam cho biết, không thể có chuyện kiểm tra độ an toàn của tài khoản bằng bất cứ một ký tự riêng nào cả.

"Tài khoản facebook hay tài khoản email của mỗi người an toàn hay không được quyết định rất lớn do thói quen và nhận thức của chính người dùng. Tài khoản chỉ an toàn khi người dùng thiết lập các chế độ bảo mật nghiêm ngặt, đồng thời không dễ dàng bấm hoặc chia sẻ thông tin cá nhân với bất cứ đường link hay trang web lạ", anh Cường nhấn mạnh.

Trong trường hợp bạn bình luận BFF mà dòng chữ này vẫn hiện màu đen thì cũng đừng lo, lý do chỉ đơn giản là facebook của bạn chưa kịp cập nhật tính năng đó. Các thuật toán của Facebook không được cập nhật đồng thời nên sẽ là "chuyện thường thôi" khi có người bình luận được chữ BFF màu xanh, thậm chí có thêm cả hiệu ứng vỗ tay còn bạn thì không được.

Chỉ là một trò đùa không hơn không kém nhưng vì được tung ra đúng thời điểm Facebook dính bê bối làm lộ thông tin người dùng nên chiêu lừa này đang khiến không ít người hoang mang. Chưa kể nó còn được "trưng dụng" làm chiêu trò để câu like, câu tương tác.

Và đây vốn chẳng phải là thao tác kiểm tra bảo mật gì cả, mà nó chỉ là một hiệu ứng của facebook nằm trong nhóm tính năng Text Delight Animations được đưa ra vào năm 2017. 

Tính năng này giống như một cách biểu đạt mới về ngôn ngữ được viết dưới dạng text. Mỗi cụm từ sẽ được hiện thị bằng hình ảnh và màu sắc tương ứng. Ví dụ như bạn viết chữ Chúc mừng sẽ hiện lên hình ảnh pháo hoa rực rỡ.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.