SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Facebook kiếm tiền từ thông tin người dùng như thế nào?

16:26, 21/03/2018
(SHTT) - Facebook đã dùng chính thông tin người dùng để kiếm tiền mỗi ngày khi trở thành cầu nối trao đổi thông tin với các công ty, doanh nghiệp quảng cáo.

Khi các nhà quảng cáo muốn nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể, ví dụ như ở độ tuổi đặc biệt nào đó và có các mối quan hệ chính trị hay mối quan tâm nhất định, Facebook sẽ đứng ra làm cầu nối “trung gian” trao đổi thông tin.

Các nội dung người dùng chia sẻ và các bình luận trên Facebook sẽ được tổng hợp lại cùng dãy thông tin tương tự của những người dùng khác. Điều đó cho phép các doanh nghiệp gửi quảng cáo tới những người có nhu cầu. 

Facebook 1

 Thông tin của người dùng sẽ được chuyển cho bên thứ ba thông qua Facebook

Trên Facebook, người dùng là sản phẩm, còn các nhà quảng cáo là khách hàng. Không chỉ riêng Facebook, hầu hết các trang mạng xã hội được các nhà quảng cáo đầu tư đều hỗ trợ bán một số thông tin của người dùng cho bên thứ ba như Google, Microsoft, Yahoo, AOL, Amazon, Twitter và Yelp.

Đổi lại việc bị mất đi các thông tin cá nhân, người dùng sẽ được sử dụng Facebook một cách miễn phí. Mọi người tận dụng mạng xã hội bằng cách đăng bài, tìm kiếm, chia sẻ và tất cả đều miễn phí. Hầu hết các công ty thu thập dữ liệu sử dụng thông tin người dùng cho mục đích hợp pháp và trong phạm vi mà các công ty như Facebook cho phép. Cách kinh doanh đó đã biến Facebook và Google trở thành những ông lớn trong quảng cáo trực tuyến. Họ đã có được lượng tài khoản lên đến hàng ngàn tỷ khách hàng, và các nhà quảng cáo đổ xô đến họ. Theo eMarketer, Facebook và Google kiểm soát 3/4 thị trường quảng cáo kỹ thuật số trị giá 83 tỷ USD tại Hoa Kỳ.

Facebook 2

Người dùng cần cẩn trọng trước việc chia sẻ bất kì thông tin nào trên mạng xã hội 

Nhưng thoả thuận này không phải lúc nào cũng có lợi cho người sử dụng. Công ty dữ liệu công cộng Cambridge Analytica đã truy cập không hợp lệ vào 50 triệu thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016. Biện pháp duy nhất được đưa ra là nếu người dùng chia sẻ thông tin càng ít bao nhiêu thì các mạng xã hội sẽ kiếm lời được ít bấy nhiêu. Một khi người dùng chia sẻ dữ liệu lên bất kì phương tiện kỹ thuật số nào, thông tin cá nhân của họ sẽ mất quyền kiểm soát ngay lập tức. Mặc dù có sự kiểm soát từ các trang mạng xã hội đối với bên thứ ba, thế nhưng các công ty thu thập dữ liệu sẽ chỉ bị phạt sau khi dữ liệu của người dùng đã bị sử dụng bất hợp pháp.

Yến Nhi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.