SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Thu phí tác quyền qua Facebook, Youtube: Gỡ nút thắt trong việc thực thi quyền tác giả

16:21, 26/03/2019
(SHTT) - Phía Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VPCMC) đã đàm phán thành công với YouTube và Facebook trong việc thu phí bản quyền. Như vậy, từ năm 2019, khi sử dụng trên Facebook các tác phẩm âm nhạc được VCPMC bảo hộ, người dùng sẽ chính thức phải trả tiền tác quyền.

Câu chuyện thu tác quyền âm nhạc trên mạng xã hội luôn là vấn đề được quan tâm, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VPCMC) cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm gỡ nút thắt trong việc thực thi quyền tác giả. Một trong những giải pháp hữu hiệu nhất đó là VPCMC đã tìm cách đàm phán với một số kênh mạng lớn từ cách đây vài năm.

Tuy nhiên vào cuối năm 2018, VCPMC mới chính thức thông báo đã hoàn tất việc đàm phán với Facebook và bắt đầu rục rịch triển khai thực hiện thu tác quyền âm nhạc trên kênh này. Còn đối với Youtube, quá trình đàm phán, thu và chi trả tác quyền đã từng bước được đơn vị này thực hiện từ năm 2016 đến nay. Như vậy, kể từ năm 2019, khi sử dụng trên Facebook các tác phẩm âm nhạc được VCPMC bảo hộ, người dùng sẽ chính thức phải trả tiền tác quyền.

Chia sẻ trên Sài Gòn Giải Phóng, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng Giám đốc VCPMC, cho biết, tính đến hết tháng 12/2018, tổng số thành viên VCPMC cả nước đã ủy quyền là 3.988 tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả.

thu phi tac quyen

 VPCMC đã đàm phán thành công với YouTube và Facebook trong việc thu phí bản quyền

Năm 2018 có thể nói là một năm “bội thu” tiền tác quyền các tác phẩm âm nhạc. Các nhạc sĩ ở tốp đầu tiên có tới gần 400 triệu đồng tiền tác quyền, tốp giữa là khoảng hơn 200 triệu đồng tiền tác quyền. Để có được kết quả như vậy, theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, là một cuộc chiến bền bỉ và lâu dài.

“Hiện chúng tôi đang bổ sung các kỹ sư công nghệ thông tin cũng như đầu tư máy móc để đảm bảo kiểm soát được toàn bộ nguồn sử dụng của các đơn vị đó, thông qua đó những tác phẩm nào thuộc VCPMC sẽ được báo cho các đơn vị để họ chuyển tiền chi trả. Không chỉ các trang đó mà nhiều website âm nhạc khác trên thế giới chúng tôi cũng đang xúc tiến ký kết để đảm bảo quyền lợi của các nhạc sỹ. Theo tôi, công nghệ số đang ngày càng phát triển thì chúng ta sẽ kiểm soát được tốt hơn và tiền tác quyền sẽ được thu đúng, thu đầy đủ hơn”- ông Cẩn cho biết thêm.

Theo thông báo của Tổng Giám đốc VCPMC gửi các thành viên của đơn vị nêu rõ, trong quá trình thu tác quyền trên Youtube, đơn vị này vẫn gặp phải một vài khó khăn. Cụ thể nhiều tác giả không thông qua VPCMC mà ủy quyền riêng lẻ cho một vài tổ chức hoặc cá nhân khai thác và kinh doanh trên Youtube. Điều này dẫn đến tình trạng chồng lấn và dẫm chân lên nhau, hệ quả là Youtube đã phải ngừng hoạt động kinh doanh của một số kênh giải trí trên Youtube. Quá trình đàm phán giữa VCPCM và Youtube xung quanh việc cấp phép sử dụng các tác phẩm âm nhạc trên kênh này vì thế cũng bị ảnh hưởng, làm giảm sút thu nhập tiền tác quyền được sử dụng trên Youtube của chính tác giả.

Một thông tin khác, YouTube cũng đã gửi về VCPMC hơn 21 triệu link để trung tâm này xác định đâu là tác giả thuộc quyền bảo vệ của mình, từ đó loại bỏ những link không thanh toán tiền tác quyền và thu tiền những đơn vị sử dụng tác phẩm do VCPMC quản lý.

Năm 2019, việc bảo vệ tác quyền âm nhạc của các tác giả cũng sẽ được nâng thêm một bước khi VCPMC tăng cường rà soát, xử lý vi phạm về quyền tác giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tác giả thành viên… bằng những biện pháp mạnh hơn.

Website mới của trung tâm dự kiến hoàn tất vào tháng 2/2019 nhằm đáp ứng yêu cầu công việc, thuận lợi trong việc kết nối tác giả thành viên cũng như tạo điều kiện để người sử dụng âm nhạc có thêm thông tin và tra cứu.

Hải Lan

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.