SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Thị trường Tết: Rượu Tây 'xách tay' nhập nhèm nguồn gốc

07:53, 18/12/2021
(SHTT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các mặt hàng rượu bia luôn có lượng tiêu thụ lớn nhất và cũng bị làm giả, mua bán trôi nổi nhiều nhất.

Càng gần cuối năm, các loại bánh kẹo, rượu Tây, quà Tết gắn mác “ngoại” lại xuất hiện tràn lan trên thị trường. Nhu cầu sử dụng các loại bánh kẹo, rượu Tây này để làm quà biếu tăng mạnh trong dịp cuối năm, đặc biệt khi Tết Nguyên đán sắp đến gần. Tuy nhiên, các loại mặt hàng này cũng đặt ra nhiều câu hỏi lớn về chất lượng. Theo đó, nhiều loại chỉ gắn mác “Tây” nhưng thực chất là hàng trôi nổi, thậm chí được làm giả trắng trợn.

Lợi dụng tâm lý sính ngoại, thích đồ Tây làm quà biếu Tết của người tiêu dùng, một số cơ sở kinh doanh đã dùng hàng giả, hàng kém chất lượng… rồi vô tư dán mác “ngoại” để đánh lừa người dân, ngang nhiên “tuồn hàng” ra thị trường.

ruou tay

 Thị trường Tết: Rượu Tây 'xách tay' nhập nhèm nguồn gốc

Mới đây, ngày 3/11, Công an huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành dừng và kiểm tra một xe ôtô biển kiểm soát 98H-013.16 kéo rơ-móoc 98R-021.01 do tài xế N.X.L. (trú tại tỉnh Bắc Giang) điều khiển. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe container có chở 343 thùng rượu chứa 3.474 chai rượu mang nhãn mác như Macallan, Ballantines, Chivas 18... Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số rượu trên.

Được biết, những loại rượu giả chủ yếu được bán trên mạng xã hội, giá hơn 1 triệu đồng/sản phẩm trong khi chi phí để làm ra sản phẩm chỉ khoảng 100.000 đồng. Theo một cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM, rượu ngoại là mặt hàng bị làm giả nhiều nhất. Các đối tượng thường làm giả bằng cách pha rượu Việt Nam với khoảng 20% rượu ngoại thật và chất tạo màu làm từ kẹo đắng, sau đó cho vào các vỏ chai rượu ngoại dán tem thật hoặc tem giả, hoặc khoan một lỗ nhỏ dưới đáy chai rồi rút bớt rượu thật ra, bơm rượu giả vào rồi dùng keo đặc dụng bịt lại. 

Các loại tem rượu giả được sản xuất rất tinh vi, có xuất xứ từ Trung Quốc, nhập lậu vào Việt Nam, rất khó phân biệt bằng mắt thường và phải qua giám định mới phát hiện được. Riêng nút chai, các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng công nghệ dập rất tiên tến, chỉ cần một máy ép bằng tay với bộ khuôn, nhôm cán mỏng sơn các màu tùy theo loại rượu, người thợ nào cũng có thể cho ra hàng trăm nút chai rượu giả mỗi ngày. 

Nguyên nhân xuất hiện ngày càng nhiều rượu giả là do rượu mạnh nhập khẩu phải chịu thuế suất cao, ở mức 100-120% giá nhập. Giá bán của các loại rượu mạnh nhập khẩu hiện nay cao gấp 3 lần giá nhập. Có nghĩa, khi tiêu thụ một chai rượu nhập khẩu với giá bán 1 triệu đồng, đầu nậu sẽ được lời khoảng 600.000 đồng nếu là hàng lậu, gấp đôi lợi nhuận từ bán hàng chính ngạch.

Hà Trang

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 2 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.