SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kit test nhanh Covid-19 bằng nước bọt bán tràn lan dù chưa được cấp phép

09:58, 06/10/2021
(SHTT) - Trên chợ mạng, các bộ kít test nhanh Covid-19 bằng nước bọt được rao bán từ 90.000 - 170.000 đồng/bộ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Y tế chưa cấp phép test nhanh kháng nguyên bằng nước bọt nào.
tm-img-alt

Khi TP.HCM và các tỉnh chủ trương cho người dân và doanh nghiệp tự xét nghiệm nhanh Covid-19, thị trường buôn kit test càng trở nên sôi động. Với tâm lý e ngại khi xét nghiệm lấy dịch tỵ hầu mũi, nhiều người đã tìm mua bộ kít test nhanh Covid-19 bằng nước bọt.

Dễ dàng mua bán

Trên một số hội nhóm kín chuyên bán hàng online, rất nhiều người rao bán test nhanh Coivid-19 bằng nước bọt với giá "bình dân". Trong khi đó, các loại kit test nhanh này liên tục được quảng cáo là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ một số nước Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc... và đã được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt.

Kit test nhanh COVID-19 bang nuoc bot tran lan... coi chung

Chị Khánh (ở quận 4, TP HCM) cho biết đã bán test nhanh Covid-19 bằng nước bọt từ đầu tháng 9 đến nay. Chị Khánh bán bộ test nhanh hãng Mr.Sanicom nhập Đức. Chị quảng cáo: "Bộ kít test nhanh bằng nước bọt dễ dàng thao tác tại nhà, không phải sợ đau đớn như phương pháp lấy dịch mũi (tốt cho người già và trẻ em). Một hộp có 5 bộ kit tương đương 5 lần xét nghiệm".

Tương tự, một người chuyên bán test nhanh nhập khẩu từ Đức cho biết, ưu điểm của test nhanh nước bọt là nhanh, tiện, xoá đi ám ảnh lấy mẫu ở mũi. Khi mua, người bán sẽ gửi video hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm từ nước bọt cho khách hàng tự thực hiện.

Không nên tự ý mua kít test nhanh bằng nước bọt

Tháng 6/2021, Bộ Y tế cho biết công nghệ xét nghiệm Covid-19 sử dụng mẫu nước bọt và công nghệ xét nghiệm quang học đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Kết quả ban đầu được đánh giá khả quan.

Tuy nhiên, đến nay phương pháp xét nghiệm này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và các kit xét nghiệm bằng nước bọt đang bán trên thị trường đều là sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Hiện tại, các loại kit test nhanh được Bộ Y tế cấp phép vẫn chủ yếu sử dụng phương pháp lấy mẫu dịch tỵ hầu. Theo GS-TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên và 23 test xét nghiệm kháng thể.

“Hiện nay, các test xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo các quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT.

Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành Y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

Người dân cần hết sức cảnh giác, không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là mạng xã hội bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác.

Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng” - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.

Duy Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.