SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chênh lệch giá cao, nạn buôn lậu vàng bùng nổ tại các địa phương vùng biên

16:48, 05/10/2021
(SHTT) - Hiện nay, so với mặt bằng chung thế giới, giá vàng trong nước đang ở mức cao hơn gần chục triệu đồng/lượng. Nhận thấy đây là miếng mồi béo bở, nhiều đối tượng trong thời gian qua đã sử dụng vô số thủ đoạn tinh vi để vận chuyển vàng trái phép qua biên giới nhằm ăn chênh lệch kiếm lời.

Mới đây, ngày 27/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương (Cục Hải quan An Giang) và Tổ công tác kiểm soát cửa khẩu đường bộ thuộc Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phối hợp kiểm soát tại khu vực cửa khẩu đường bộ, phát hiện đã phát hiện vụ việc vận chuyển lậu hơn 2,2kg vàng qua biên giới.

1719_YYi_tYYng_NghiYp_va_tang_vYt_tYi_YYn_Bien_phong_CYa_khYu_QuYc_tY_VYnh_XYYng

 

Đối tượng vi phạm là Nguyễn Văn Nghiệp (sinh năm 1982, thường trú ấp 5, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang). Tại thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng Nghiệp đang điều khiển môtô không biển kiểm soát, phía sau chở 2 giỏ xách chứa hơn 2,2 kg trang sức màu vàng (nghi là vàng), ước trị giá khoảng 2,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Nghiệp khai nhận vận chuyển thuê số hàng hóa trên cho ông Phạm Hải Đường (sinh năm1978, thường trú tại xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu).

Trước đó, ngày 9/9, Tổ công tác Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên) chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên (Cục Hải quan An Giang) kiểm tra, phát hiện một xe ô tô tải, biển kiểm soát 67L - 9350 đi từ hướng cổng nhập số 1 (hướng từ Campuchia về Việt Nam) phát hiện cất giấu hơn 2,8 kg vàng trang sức các loại.

1719_YYi_tYYng_NghiYp_va_tang_vYt_tYi_YYn_Bien_phong_CYa_khYu_QuYc_tY_VYnh_XYYng

 

Với hơn 100 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, tuyến biên giới An Giang thường được xác định là điểm nóng vận chuyển hàng lậu, trong đó có mặt hàng vàng. Bên cạnh đó, các tỉnh giáp biên khác cũng là điểm nóng của vận nạn này. 

Cụ thể, vào ngày 21/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã chủ trì đã phát hiện, bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép 0,65kg vàng từ Lào về Việt Nam. Đối tượng Nguyễn Thị Vui (sinh năm 1956, ngụ TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) khai mua số vàng này tại khu vực Mường Cầu, tỉnh Attapư (Lào) để mang về Việt Nam làm vốn kinh doanh.

Trước đó, vào tháng 8, tại cửa khẩu này cũng đã phát hiện một người đàn ông vận chuyển trái phép 1,7kg vàng từ Lào về Việt Nam. Người này khai được thuê vận chuyển số vàng trên cho một phụ nữ từ Mường Cầu về Việt Nam với tiền công là 200.000 kíp Lào.

Chia sẻ với Hải quan Online, ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết, Hội đồng vàng thế giới đánh giá, khi giá vàng trong nước cao hơn thế giới từ khoảng 2% trở lên là sẽ phát sinh hiện tượng nhập lậu vàng. Trong khi tại Việt Nam, mức chênh lệch này hiện lớn hơn rất nhiều và ngày càng nới rộng. Thậm chí gần đây, có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn thế giới trên 9 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng và gần 3 triệu đồng/lượng đối với vàng trang sức.

Giải thích về giá vàng Việt Nam luôn có mức chênh lệch cao, ông Khánh cho biết, thị trường vàng trong nước đã “đóng cửa” suốt gần chục năm nay, không có sự liên thông với thế giới, dẫn tới mất cân đối trong cung – cầu. Kể từ khi Nghị định 24 được ban hành, không có DN nào được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Ngân hàng nhà nước (NHNN) cũng không nhập khẩu vàng để Công ty SJC gia công vàng miếng SJC.

Trong khi đó, cả ba nước lân cận với Việt Nam là Lào, Campuchia và Trung Quốc đều mở cửa thị trường vàng. Đặc biệt tại Lào và Campuchia việc mua bán vàng rất dễ dàng, thuận tiện. “Mỗi năm Campuchia nhập khẩu 40-50 tấn vàng, trong khi dân số chỉ khoảng 15 triệu người. Nguồn cung dồi dào, giá lại rẻ nên các đối tượng sẽ tìm mọi cách để vận chuyển vàng về Việt Nam bán kiếm lời” – ông Khánh cho biết.

Do đó, ông Khánh kiến nghị NHNN nên cho phép DN nhập khẩu vàng nguyên liệu để làm vàng nữ trang. Việc này sẽ không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế mà còn tạo cơ hội để Việt Nam xuất khẩu vàng ra nước ngoài.

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.