SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát triển thiết bị gắn trên da giúp tạo ra điện từ các chuyển động

15:23, 05/10/2021
(SHTT) - Một nhóm các kỹ sư tại Trường Kỹ thuật Samueli tại Mỹ mới đây đã phát triển thành công một thiết bị có thể gắn trực tiếp lên da người và cho phép biến các chuyển động của cơ thể thành năng lượng điện.

Trong những năm gần dây, ngoài việc tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh từ thiên nhiên, nhiều nhà khoa học trên thế giới cũng đặt sự chú ý vào việc tìm ra các giải pháp sản xuất điện từ chính cơ thể con người.

Các thành quả nghiên cứu hiện nay đã cho ra không ít sản phẩm có tiềm năng ứng dụng cao trong thực tế và mới đây, theo Science Daily, một nhóm kỹ sư sinh học tại trường Kỹ thuật Samueli thuộc Đại học California Los Angeles (UCLA Samueli) do Jun Chen dẫn đầu mới đây đã phát triển một thiết bị điện tử sinh học mềm dẻo và linh hoạt có thể sản xuất điện.

Theo thông tin từ bài viết, thiết bị của nhóm nghiên cứu có thể chuyển đổi các chuyển động của cơ thể người từ các vận động mạnh của các chi tới mạch đập trên cổ tay thành năng lượng điện.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã phát hiện ra hiệu ứng đàn hồi có thể tồn tại trong cả những hệ thống mềm linh hoạt, do đó, Jun Chen và các cộng sự đã sử dụng các nam châm cực nhỏ đặt rải rác trong khuôn silicon mỏng như tờ giấy để thiết lập một từ trường thay đổi cường độ khi khuôn chuyển động. Khi cường độ từ trường thay đổi, điện sẽ được tạo ra.

Hiệu ứng từ đàn hồi là sự thay đổi mức độ từ hóa của một vật liệu khi các nam châm tí hon liên tục bị ép vào rồi kéo ra xa nhau do áp lực cơ học.

Chen cùng đồng nghiệp chế tạo một thiết bị phát điện từ đàn hồi nhỏ, mềm dẻo, từ khuôn silicone với xúc tác bạch kim và các nam châm nano. Sau đó, họ gắn nó vào khuỷu tay của người thử nghiệm bằng một dải silicon mềm, co giãn. Hiệu ứng từ đàn hồi mà họ quan sát được mạnh gấp 4 lần so với các hệ thống cùng kích thước bằng hợp kim cứng. Kết quả, thiết bị tạo ra dòng điện 4,27 mA trên mỗi cm2, hiệu quả gấp 10.000 lần so với thiết bị tốt thứ hai.

may-phat-dien-mem-deo

 

 Thực tế, thiết bị phát điện từ đàn hồi nhạy đến mức có thể chuyển đổi sóng mạch trong cơ thể người thành tín hiệu điện, đồng thời hoạt động như một máy đo nhịp tim chống nước và tự cung cấp năng lượng. Lượng điện sinh ra cũng có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị đeo trên người khác, ví dụ như cảm biến mồ hôi hoặc nhiệt kế.

"Điểm độc đáo của công nghệ này là cho phép mọi người vận động thoải mái khi thiết bị được gắn vào da. Ngoài ra, vì dựa vào từ tính thay vì điện nên độ ẩm và mồ hôi không làm giảm hiệu quả của nó", Jun Chen cho biết.

Linh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.