SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế đề nghị thanh tra việc nhập khẩu, mua sắm test kit Covid-19

07:26, 05/10/2021
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị bí thư tỉnh ủy, thành ủy và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra việc nhập khẩu, kinh doanh, mua sắm các loại test kit xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các tỉnh, thành giao thanh tra thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thanh, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu kit test nhanh Covid-19, mua sắm các loại kit test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành rà soát quy trình, thủ tục mua sắm, chất lượng, giá, tư cách pháp nhân... theo đúng quy định của pháp luật, tập trung vào giá xét nghiệm, giá dịch vụ xét nghiệm đang thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp, bao gồm cả kit test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR.

Kịp thời chấn chỉnh và xử lý ngay các hành vi vi phạm pháp luật, thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý theo quy định.

thanh tra viec test nhanh

 Bộ Y tế đề nghị thanh tra việc nhập khẩu, mua sắm test kit Covid-19

Trong công văn, Bộ Y tế cũng cho biết hiện nay, tình hình dịch đã từng bước được kiểm soát. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các biện pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực trong các khâu của công tác phòng chống dịch được chú trọng.

Bộ Y tế đã có nhiều công văn nhắc nhở các địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả và tiết kiệm cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động phòng chống dịch.

Tuy nhiên theo phản ánh của người dân và một số cơ quan truyền thông về giá mua, bán các loại test xét nghiệm kháng nguyên nhanh, xét nghiệm RT-PCR và giá dịch vụ các loại xét nghiệm Covid-19 còn nhiều vấn đề.

Ví dụ như giá xét nghiệm cao hơn so với thực tế, giá dịch vụ xét nghiệm không thống nhất, nhiều cơ sở xét nghiệm thu cao, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân...

Bộ Y tế cho biết hiện đã cấp phép cho 97 loại kit test Covid-19 các loại, trong đó riêng kit test nhanh giá công bố từ 78.000-200.000 đồng/test, giá trúng thầu phổ biến tại bệnh viện, địa phương khoảng 135.000 đồng/kit test.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, giá xét nghiệm test nhanh là 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm đơn, tuy nhiên tại nhiều cơ sở y tế, giá dịch vụ xét nghiệm dao động nhiều mức, cao nhất lên tới 400.000 đồng/test nhanh.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.