SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Khoe 'thẻ xanh' trên MXH, người dùng có nguy cơ cao bị đánh cắp thông tin cá nhân

07:26, 04/10/2021
(SHTT) - Thẻ vàng, thẻ xanh COVID-19 hiện đang là những tấm giấy thông hành hiệu lực cao nhất cho phép người dân di chuyển thoải mái hơn sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người thoải mái đăng tải hình ảnh thẻ xanh kèm mã QR mà không biết rằng đây là hành động tiềm ẩn vô số rủi ro.

Thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19 là chứng chỉ xác nhận người dân đã thực hiện tiêm chủng 1 mũi hoặc 2 mũi. Những tấm thẻ bài này tương đương với tờ giấy đi đường có hiệu lực tốt nhất giúp người dân có thể di chuyển tới nhiều địa điểm sau thời gian dài giãn cách căng thẳng do dịch bệnh lây lan mạnh.

Với tâm lý vui mừng khi được đã tiêm chủng và có thể 'tái hòa nhập cộng đồng' sau thời gian dài bế quan tại nhà, không ít người trong những ngày qua đã chụp lại hình ảnh chứng nhận có chứa mã QR đăng tải lên mạng xã hội (MXH), tuy nhiên, theo các chuyên gia bảo mật, đây là hành vi tiềm ẩn vô số rủi ro nguy hiểm đối với người dùng mạng.

Cụ thể, nhiều chuyên gia an ninh khuyến cáo người dân không nên đăng tải thẻ xanh, thẻ vàng chứa mã QR lên mạng, hoặc khi đã đăng tải thì nên lập tức gỡ xuống. "Chỉ vì hào hứng khi có "Thẻ COVID" mà chụp đăng lên mạng thì không nên", chuyên gia cảnh báo.

ung-dung-pc-covid-4865

 

Theo đó, mã QR Code cá nhân của mỗi người sẽ chứa rất nhiều thông tin như tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD đều được hiển thị đầy đủ trên QR Code để tiện cho công tác đối chiếu. Kẻ xấu có thể lợi dụng đánh cắp những thông tin cá nhân để thực hiện nhiều trò lừa đảo, vay mượn tín dụng, làm thẻ ngân hàng, làm CCCD giả...

Ngoài ra, nhiều người chưa tiêm ngừa hoàn toàn có thể sử dụng thẻ xanh Covid của người khác đăng lên mạng để sử dụng. Mặc dù chưa tiêm, nhưng họ có thể đánh lừa cơ quan chức năng hay các tổ chức có yêu cầu kiểm tra để lưu thông. Điều này tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ nguy hiểm, vì đối tượng chưa được tiêm chủng hiện nay vẫn chưa nên đi lại nhiều trong bối cảnh hiện tại.

Đồng quan điểm, một lãnh đạo Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an cũng cảnh báo người dân khi sử dụng ứng dụng PC-Covid không nên chụp mã QR rồi đăng lên mạng vì như vậy tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, hoặc sử dụng vào mục đích xấu, bởi mã QR đó (không che mờ) khi quét sẽ hiển thị thông tin như: họ tên, ngày tháng năm sinh, CMND/CCCD...

The-Xanh

 

Do đó, để đảm bảo bản thân không trở thành nạn nhân bất ngờ của các đối tượng xấu, người dân nếu đã đăng tải mã QR của thẻ COVID lên MXH ngay lập tức nên tìm xóa bài đăng hoặc che mờ phần QR Code để giữ các thông tin cá nhân được an toàn hơn trước tình trạng tin tặc đang ngày càng tinh vi trong các hoạt động đánh cắp thông tin người dùng để trục lợi như hiện nay.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 38 phút trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 39 phút trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.