SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Honda: Xe máy có thể nhận diện thói quen người lái

07:08, 04/12/2020
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ đã cấp chứng nhận sáng chế mới cho Honda. Đó là sáng chế công nghệ nhận diện thói quen người lái xe máy.

Theo đơn đăng ký cấp bằng sáng chế mà Honda nộp cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ, nhà sản xuất xe máy hàng đầu Nhật Bản đăng ký một sáng chế mà họ gọi là “giao diện não - máy”, viết tắt là BMI (Brain Machine Interface).

Honda minh họa bằng sáng chế này bằng các hình vẽ cho thấy một người lái xe mô tô sử dụng BMI sẽ được chiếc xe nhận dạng và phản ứng dựa trên thói quen được ghi nhận, lập trình đưa vào hệ điều hành (ECU) của xe.

sang che moi cua honda

Sáng chế mới của Honda: Xe máy có thể nhận diện thói quen người lái 

Sáng chế cũng mô tả hệ thống thu thập dữ liệu, gồm nhiều cảm biến trên xe cũng như một chiếc mũ bảo hiểm đặc biệt được gắn các cảm biến để ghi nhận thông tin từ người lái, kết nối với hệ thống điện tử của xe.

Kết hợp công cụ hỗ trợ người lái trên xe mô tô thể thao hiện đại của Honda, các cảm biến giám sát sóng não của người lái sẽ phối hợp cùng BMI khiến chiếc xe sẽ hoạt động theo cách bạn muốn.

Điều đó có nghĩa là, BMI có thể hoạt động giống như xe tập luyện điện tử để giúp tránh những tai nạn nghiêm trọng do thiếu kinh nghiệm.

Nhóm sáng chế cũng xây dựng hệ thống chỉ số BMI để phân loại trình độ kỹ năng của từng tay lái, để hệ thống điện tử có thể can thiệp nếu như người lái tỏ ra non kinh nghiệm trên một chiếc xe phân khối lớn.

Trước đó, Honda cũng được cấp bằng sáng chế cho thiết bị giúp bé ngừng khóc nhờ tiếng xe hơi.

Đối mặt với một đứa bé đang khóc, hầu hết mọi người sẽ không muốn tiếp cận với giải pháp là một thiết bị tái tạo âm thanh của hơn 30 động cơ xe. Tuy nhiên Honda cho thấy đó có thể là một giải pháp hữu hiệu. Nhà sản xuất xe này đã tạo ra một đồ chơi nhồi bông có tên là Sound Sitter.

Sound Sitter là một đồ chơi được thiết kế trông giống như chiếc S600 cổ điển của Honda những năm 1960. Bên trong nó có loa Bluetooth kết nối với điện thoại thông minh của bạn. Ứng dụng trên điện thoại sẽ phát các bản ghi âm tiếng động cơ của 37 chiếc xe của Honda nhằm giúp đứa trẻ… dễ chịu hơn.

Trong danh sách tiếng các động cơ có tiếng của những mẫu xe nổi tiếng của Honda như NSX Type R, S2000 và S800, hóa ra tiếng động cơ xe là loại có khả năng khiến trẻ ngừng khóc.

Các kỹ sư đứng sau dự án đã cho Sound Sitter hoạt động cho 12 trẻ sơ sinh trong 2 phút mỗi lần. Thử nghiệm cho thấy 11 trên 12 đứa thực sự ngừng khóc ngay khi tiếng khởi động xe được cất lên, một con số khá ấn tượng. Honda cho biết có thể vì tiếng các động cơ tạo ra âm thanh gần bằng tần số âm thanh mà em bé nghe thấy trong bụng mẹ.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.