SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bão điện: Sáng chế tạo ra điện từ bão

10:05, 03/12/2020
(SHTT) - Chứng kiến những cảnh tượng đau thương, thiệt hại nặng nề về người và tài sản do bão gây ra, luật sư Nguyễn Trọng Hào đã nảy ra ý tưởng về “Tổ hợp máy phát điện dùng năng lượng bão”.

Hiện nay, chúng ta thường đối phó với bão một cách thụ động, tức là khi có bão đến thì tìm mọi cách chống chọi, giữ gìn nhà cửa, công trình được phần nào hay phần đó, chứ chưa có cách chủ động làm giảm sức bão hoặc triệt tiêu trước khi bão vào đất liền.

Việc chủ động ngay từ giai đoạn đầu sẽ giúp tiếp nhận được nguồn năng lượng mạnh của bão, cũng như giảm thiểu được sức di chuyển và cường độ lớn mạnh của bão. Khi mới hình thành thì vùng tâm bão cũng như hoàn lưu bão không lớn, do đó việc ngăn cản phần nào sức gió và sóng dễ dàng hơn so với khi bão đã phát triển rộng và vào đến đất liền.

1

Hình phối cảnh của "bão điện" 

Khi bão hình thành sẽ xuất hiện 3 cấu thành là gió, mưa và sóng. “Tổ hợp máy phát điện dùng năng lượng bão” hay còn gọi là “bão điện” bao gồm hai bộ phận chính đó là tua bin cánh quạt hấp thụ năng lượng từ gió, mưa tạo ra điện; và hộp hấp thụ sóng với cơ cấu chính bên trong là quả cầu dao động giúp tạo ra điện.

Sáng chế của luật sư Hào đề cập đến một tổ hợp phát điện dùng năng lượng từ bão, cụ thể là năng lượng gió, mưa và năng lượng sóng biển.

NGUYEN TRONG HAO

Luật sư Nguyễn Trọng Hào - Nhà sáng chế thiết bị "Bão điện" 

“Tổ hợp này có hai tác dụng là góp phần ngăn cản sức tàn phá của bão; làm chậm, giảm thiểu cường độ di chuyền của gió, mưa, của sóng biển; và tạo ra điện khi tiếp nhận các năng lượng gió mưa và sóng này. Tổ hợp bao gồm hai bộ phận chính đó là tua bin cánh quạt dùng để thu gió phát điện (dạng phong điện) và hộp hấp thụ sóng để biến thành điện với cơ cấu quả cầu dao động giúp kéo đẩy thanh răng cưa truyền động vào các líp giúp quay máy phát điện”, luật sư Nguyễn Trọng Hào chia sẻ.

Tổ hợp này cũng có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết bình thường, tuy nhiên lượng điện tạo ra sẽ không nhiều như khi có bão. Khi mùa biển lặng tổ hợp này có thể dùng để làm điểm tham quan du lịch nổi trên biển.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hào, mỗi tổ hợp máy phát điện dùng năng lượng cho bão có kích thước tổng thể 6m (dài) x 8m (rộng) x 12m (cao) sẽ có giá thành sản xuất khoảng bốn mươi sáu triệu đồng. Với cách bố trí dàn hàng ngang chắn bão dọc bờ biển theo chiều dài khoảng 50km, 3 hàng bố trí so le (15.000 tổ hợp) thì giá thành sản xuất là khoảng hơn sáu trăm tỷ đồng.

5

 

Toàn bộ vùng bờ biển và đất liền với chiều dài khoảng 50km, chiều cao khoảng 12m tính từ mặt biển sẽ được hệ thống che chắn bảo vệ, song song với đó lượng điện phát ra là rất lớn sẽ đem lại nguồn thu bù đắp cho khoản đầu tư ban đầu này.

Ngoài những tác dụng to lớn như trên, hệ thống này còn có tác dụng rất lớn về phương diện an ninh quốc phòng.

NGUYEN TROG HAO 2

Luật sư Nguyễn Trọng Hào là một người có đam mê đổi mới sáng tạo và có khát vọng làm sáng chế 

Mặc dù chưa đưa vào sản xuất nhưng luật sư Nguyễn Trọng Hào có niềm tin rằng sản phẩm có khả năng áp dụng là rất cao bởi kết cấu đơn giản, dễ chế tạo; vật liệu, máy móc thông dụng dễ mua sắm với giá thành cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc neo đậu, di chuyển dễ dàng và giá thành sản xuất chấp nhận được.

Luật sư Nguyễn Trọng Hào tốt nghiệp trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội và ĐH Luật TP.HCM nhưng cơ duyên của anh lại là ngành xây dựng. Và cũng từ đó, anh bén duyên với sáng chế.

Năm 2006, lần đầu tiên anh được cấp bằng sáng chế. Và với quan niệm sáng chế để cải thiện cuộc sống, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, luật sư Hào đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi và cho ra đời nhiều sáng chế khác.

Tính đến nay, luật sư Nguyễn Trọng Hào cho ra đời có khoảng 30 sáng chế, trong đó, đã nộp đơn đăng ký cho 20 sáng chế trong nước và 1 đơn đăng ký sáng chế quốc tế (PCT). Đặc biệt, Cục Sở Hữu Trí Tuệ (Thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp bằng cho 4 sáng chế của anh, gồm: sáng chế về thiết bị đóng cửa tự động; máy trét bột, bồn cầu đa năng; tổ hợp tấm lợp then cài và phương pháp lợp mái sử dụng tổ hợp tấm lợp then cài.

 Minh Tuệ

Tin khác

Pháp luật 7 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.