SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Nhà sáng chế người Nga giới thiệu phiên bản xe Tesla giá rẻ

13:51, 02/12/2020
(SHTT) - Mẫu xe Tesla của doanh nhân Elon Musk luôn là nguồn cảm hứng cho các sáng tạo trẻ. Và mới đây một nhà sáng chế người Nga đã tự biến chiếc xe cũ của mình thành một phiên bản nhái Tesla với mức giá cực rẻ.

Tesla Motors được một nhóm kỹ sư tại Silicon Valley thành lập tháng 7/2003. Công ty được đặt theo tên nhà vật lý học nổi tiếng Nikola Tesla. Các nhà sáng lập bao gồm Martin Eberhard, Marc Tarpenning, JB Straubel, Ian Wright và Elon Musk. Musk dẫn dắt Tesla qua vòng gọi vốn Serie A năm 2004 với tư cách Chủ tịch.

Eberhard làm CEO công ty đến tháng 8/2007. Ngày 28/11 cùng năm, Ze'ev Drori, một kỹ sư kiêm doanh nhân người Israel, được bổ nhiệm làm CEO tiếp theo. Nhiệm vụ của ông là đưa chiếc xe đầu tiên của hãng – Roadster – ra thị trường trong quý I/2008.

tesla

Nhà sáng chế người Nga tạo thành công phiên bản xe Tesla giá rẻ 

Musk chưa bao giờ giấu diếm ý định đối với Tesla. Năm 2006, Musk đăng tải bài viết với tựa đề “Đại kế hoạch Tesla Motors bí mật”, trong đó khẳng định sứ mệnh của Tesla là tăng tốc độ ứng dụng “nền kinh tế điện năng lượng mặt trời”.

Ngày 26/3/2009, Tesla giới thiệu mẫu sedan chạy điện đầu tiên, Model S, tại trụ sở Hawthorne, California. Model S thế hệ đầu có thể chạy được hơn 400 km mỗi lần sạc và tăng tốc từ 0 lên 96,5 km/giờ trong 5,5 giây. Đến ngày 12/5, Tesla vượt mốc 1.000 đơn đặt hàng Model S.

Ngày 2/10/2011, Elon Musk giới thiệu nguyên mẫu Model S tại sự kiện tổ chức ở nhà máy Fremont với 3.000 khách hàng đặt trước.

Chỉ vài tháng sau, Musk tiếp tục mang tới nguyên mẫu xe Model X, chiếc SUV đầu tiên với tính năng nổi bật là cửa Falcon Wing. Model X được đón nhận nhiệt tình.

Và sau nhiều năm thì hiện tại các mẫu xe Tesla luôn được ủng hộ. Đồng thời những ý tưởng của doanh nhân Elon Musk cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều ngườ, trong đó có một nhà phát minh nghiệp dư người Nga.

Vladimir Kurbán là nam thanh niên người Nga đã thành công trong việc tạo ra một phiên bản xe Tesla của riêng mình với các bộ phận giá rẻ được mua trực tuyến.

Nhà sáng trẻ đầy nhiệt huyết này đã quyết định biến chiếc Nissan cũ của mình thành một chiếc ô tô điện, theo hướng dẫn từ một video trên YouTube. Kurbán đã mua các bộ phận cho chiếc xe "bản dupe" này trên nền tảng thương mại trực tuyến AliExpress của Trung Quốc với giá chỉ khoảng 1.300 USD. Khoản phí đắt nhất có lẽ là khoản tiền cho pin lithium-photopolymer để cung cấp năng lượng cho chiếc xe.

Tổng đầu tư của Kurbán là khoảng 2.600 đô la, khoảng 60 triệu VNĐ. Chi phí của một chiếc Tesla nguyên bản nằm trong khoảng 1,1 tỷ VNĐ (Model 3) và 2,4 tỷ VNĐ (Model X). Sau khi lắp ráp phiên bản xe hybrid của mình, anh chàng đã thành công trong việc khởi động nó lên và thậm chí còn đem ra để đi dạo một đoạn. Tuy nhiên, khi anh để sạc thì xảy ra chập điện gây cháy và ngọn lửa thiêu rụi một nửa chiếc xe.

Kurbán cho rằng sự cố điện là hậu quả của việc không cách điện tốt cho pin. Bất chấp thất bại, chàng trai người Nga khẳng định sẽ không từ bỏ ước mơ của mình và dự định sẽ thử sức trở lại vào năm 2021.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.