SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích của học sinh Hà Tĩnh giành giải 3 Cuộc thi sáng tạo

08:30, 20/12/2020
(SHTT) - Nhờ tính hữu ích và hiệu quả cao, mô hình sử dụng năng lượng gió chạy máy quạt nước tạo oxy cho nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất điện năng của học sinh Trường THCS Sông Trí TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) giành giải 3 Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc.

 Nguyễn Tuấn Nghĩa, Hồ Hoàng Hà Vy, Đặng Quỳnh Anh, Lê Nguyễn Phương Thảo (đều là học sinh lớp 9E, Trường THCS Sông Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chính là chủ nhân của sáng chế trên.

Chia sẻ về ý tưởng sáng chế, Tuấn Nghĩa cho hay: “TX Kỳ Anh có diện tích nuôi tôm khá lớn, sau nhiều lần chúng em khảo sát ở các ao nuôi, nhận ra thực tế ở các hồ nuôi tôm hầu hết đều phải sử dụng quạt nước tạo oxy để đảm bảo tôm không bị ngạt. Tuy nhiên, việc sử dụng điện lưới cho việc chạy hệ thống này rất tốn kém; bên cạnh đó, trong thời điểm mất điện thì hệ thống máy không thể sử dụng được.

Chính vì vậy, cả nhóm nảy ra ý tưởng dùng năng lượng của gió để cải thiện nhược điểm này trong mô hình. Mô hình này, nếu được áp dụng có thể giúp bà con nông dân tiết kiệm được chi phí lớn và giảm được thiệt hại trong nuôi trồng khi có sự cố mất điện xảy ra”.

hoc sinh ha tinh

 Sáng chế hữu ích của học sinh Hà Tĩnh giành giải 3 Cuộc thi sáng tạo

Theo nhóm tác giả, để sử dụng nguồn năng lượng gió, các em đã thiết kế thiết bị đón gió theo nguyên lý cánh buồm. Ngoài ra, có thêm động cơ phát điện, bộ tích điện và thiết bị chuyển đổi từ điện một chiều thành điện xoay chiều; bộ truyền động để truyền năng lượng gió xuống làm quay quạt nước tạo oxy cho hồ nuôi thuỷ sản.

Khi có gió, thiết bị đón gió sẽ quay và truyền động năng xuống làm quạt nước, giúp oxy hoà tan trong nước. Đồng thời, động năng sẽ làm quay động cơ phát điện làm tạo ra dòng điện và được dẫn vào bộ tích điện để sử dụng khi không có gió và có thể dùng thắp sáng.

Ý tưởng chế tạo của 4 em đã nhận được sự ủng hộ và tận tình hướng dẫn của thầy, cô giáo bộ môn trong nhà trường. Sau 3 tháng thầy trò cùng nhau nghiên cứu, thiết kế và thử nghiệm, sản phẩm dự thi “Mô hình sử dụng năng lượng gió để chạy máy quạt nước tạo oxy cho nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất điện năng phục vụ hệ thống chiếu sáng tự động” đã hoàn thành với tổng chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng.

Mô hình này đã xuất sắc giành giải 3 Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc. Đây là cuộc thi do Liên hiệp Hội Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) là đơn vị thường trực. Năm 2020, Ban Tổ chức đã nhận được 754 đề tài của 57 tỉnh, thành phố tham dự. Ban Tổ chức quyết định trao giải cho cho 106 đề tài gồm: 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tổng giá trị tiền thưởng là 735 triệu đồng.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.