SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những xu hướng trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số hàng đầu 2021

14:46, 12/08/2021
(SHTT) - Đại dịch COVID-19 đã kìm hãm sự đi lên của nhiều lĩnh vực, tuy nhiên lại đẩy nhanh việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như chuyển đổi số vào các ngành. Năm 2021 đón đầu với nhiều xu hướng quan trọng.

Dưới đây là những xu hướng kỹ thuật số và AI sẽ phát triển trong tương lai:

Sự tham gia của IoT với AI (AIoT)

Internet of Things sẽ tiếp tục mở rộng nhanh chóng: Transforma Insights dự báo rằng thị trường IoT toàn cầu sẽ phát triển lên 24,1 tỉ thiết bị vào năm 2030, tạo ra doanh thu 1,5 nghìn tỉ USD. AI sẽ kết hợp với IoT để sản xuất các công nghệ mới với tiềm năng cung cấp thông tin thời gian thực trong phần mềm và các chương trình CRM cũng như vô số ứng dụng cho các tòa nhà thông minh, thành phố thông minh, doanh nghiệp bán lẻ...

Điện toán đám mây

Không có xu hướng chuyển đổi số cho 2021 nào thích hợp hơn điện toán đám mây vào lúc này. Khi thế giới vừa trải qua cơn khủng hoảng vì đại dịch toàn cầu, cloud chính là điểm tựa của hệ sinh thái công nghệ dựa trên ứng dụng và dữ liệu, rất quan trọng trong việc giúp chúng ta thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng này. Mọi thứ được cách mạng hóa bởi các dịch vụ cloud từ theo dõi tiếp xúc tới dịch vụ chuyển phát tận nhà, khám bệnh từ xa, làm việc và giải trí tại nhà.

Đặc biệt hệ thống tại các doanh nghiệp sẽ thay đổi đáng kể khi máy tính tại đây sẽ không phải làm tất cả các công việc nặng nhọc như chạy các ứng dụng, chương trình nặng. Thay vào đó, việc tạo những đám mây trên mạng internet sẽ đảm bảo nhận đầu công việc nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho phần cứng và phần mềm. Các công nghệ điện toán đám mây dễ hình dung nhất đó là các dịch vụ email như: gmail, yahoo, hotmail,.. công cụ mà chắc chắn không thể không sử dụng trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp.

tri tue nhan tao

 

An ninh mạng và AIOps

Bước vào năm 2021, chúng ta chứng kiến AI chuyên dụng trong an ninh mạng cũng như các giải pháp công nghệ thông tin tự động hóa thông qua AIOps (trí tuệ nhân tạo cho hoạt động công nghệ thông tin). Sự chuyển đổi này là rất lớn, đặc biệt trong thời điểm nhiều nhân viên làm việc tại nhà trên các thiết bị bảo mật kém.

Hàng loạt công ty cung cấp giải pháp công nghệ trên toàn thế giới đang tập trung cải thiện và nâng cao năng lực của AIOps để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng. Công nghệ này tự động dự đoán và giải quyết các vấn đề, lỗ hổng công nghệ thông tin.

Thu thập dữ liệu hành vi

Sự bùng nổ của công nghệ mới cũng có thể dự đoán được sự chuyển đổi hành vi từ người dùng. Công nghệ này giúp doanh nghiệp hiểu được khách hàng của họ đang thích ứng với sản phẩm, đại dịch như thế nào. Việc thu thập và sử dụng dữ liệu hành vi - Internet of Behavior (IoB) - sẽ ảnh hưởng đến cách các tổ chức tương tác với người dùng để thay đổi hành vi của họ. Ví dụ, các phương tiện thương mại có thể sử dụng viễn thông để giám sát hành vi lái xe nhằm cải thiện hiệu suất, định tuyến và an toàn của người lái xe.

Robot và tự động hóa

AI cũng cho phép tự động hóa các khía cạnh khác nhau trong hoạt động của chính phủ. Tự động hóa quy trình robot (RPA) là một trong những xu hướng ngày càng phổ biến chính phủ số nhằm tự động hóa nhanh chóng các quy trình và dịch vụ thủ công tốn thời gian. RPA sử dụng phần mềm đặc biệt để tự động hóa công việc văn thư thông thường. Ngoài ra, các kênh dịch vụ truyền thống của chính phủ có thể thay bằng robot đàm thoại. Có thể là bot chat, bot đàm thoại, hay các tác nhân thông minh như Siri của Apple hoặc Trợ lý của Google. Các ứng dụng như vậy có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể và cải tiến dịch vụ.

RPA đã được áp dụng ở các chính quyền trung ương (để tính toán lợi nhuận, tính toán thuế, kiểm tra chống gian lận, xử lý đơn xin cấp phép), chính quyền địa phương (xử lý đơn xin giấy phép, báo cáo sự cố, quản lý hồ sơ và quản lý hợp đồng); chính sách (xử lý hình phạt cố định, báo cáo tình báo, báo cáo tội phạm, xử lý giấy phép vũ khí và thay thế nhu cầu về việc cần một nhân viên xử lý khóa kép cùng một thông tin vào các hệ thống khác nhau), sức khỏe (mã hóa, chẩn đoán, xử lý xuất viện, kết quả phòng khám ngoại trú, tính tiền) và giáo dục (quản lý nhập học và ghi danh, thời gian biểu của sinh viên và việc sử dụng phòng trọ, quản lý tài chính sinh viên, xử lý dữ liệu đánh giá khóa học, bảo trì cơ sở dữ liệu cựu sinh viên),...

Bên cạnh việc sử dụng RPA, các Robot vật lý (hình người và không phải hình người) cũng đang được sử dụng trong việc cung cấp dịch vụ công cộng ở một số quốc gia, có thể kể đến một số lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người cao tuổi. 

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích